General

ปริศนาใหม่! แผลคล้ายรอยไหม้ที่หน้าอก ‘แตงโม’ เชิญผู้เชี่ยวชาญ 3 รพ.ร่วมชันสูตร

พบปริศนาใหม่คดีแตงโม “กระทรวงยุติธรรม” เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก 3 โรงพยาบาลร่วมชันสูตรร่าง “แตงโม” รอบ 2 พร้อมเชิญ “หมอพรทิพย์” สังเกตการณ์ โดยเฉพาะแผลคล้ายรอยไหม้ที่หน้าอก

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้รับหนังสือที่นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ รับมอบอำนาจจากนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการพิสูจน์ศพ “แตงโม ภัทรธิดา” เป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยขั้นตอนจากนี้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หน่วยงานที่ผ่าพิสูจน์ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากภายนอกจาก 3 โรงพยาบาล คือ รพ.รามาธิบดี รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และแพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาร่วมเป็นคณะกรรมการ

คดีแตงโม

เชิญ “หมอพรทิพย์” ร่วมสังเกตการณ์

นอกจากนี้ จะเชิญผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ คือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในการผ่าพิสูจน์ศพแตงโมรอบ 2 ด้วย เพื่อจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่าที่มี หรือข้อสังเกตอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งในเรื่องอวัยวะภายใน น้ำในลูกตา เลือด ปัสสาวะที่เหลืออยู่ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่ต้องส่งแล็บตรวจสอบ รวมถึงการเจาะลึกในส่วนกระดูกเพิ่มเติม ทั้งนี้ หากญาติมีความประสงค์อยากเข้าร่วมสังเกตการณ์ภายในห้องขณะผ่าชันสูตรก็ไม่ขัดข้อง

ส่วนแนวทางการชันสูตรจะเป็นไปตามคำร้องขอจากญาติ แจ้งให้ทนายให้ระบุข้อสงสัยทั้งหมดตามร่างกายของแตงโม เป็นข้อ ๆ และส่งให้แพทย์ผู้เกี่ยวข้องชันสูตร โดยจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ วิเคราะห์โดยเฉพาะ ซึ่งได้เชิญแพทย์จากนิติเวชฯ ที่ชันสูตรครั้งแรกร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อสนับสนุนข้อมูล ให้ได้ข้อเท็จจริงและคลายข้อสงสัยทั้งหมด

ส่วนประเด็นข้อสงสัยที่ญาติผู้เสียชีวิตร้องขอให้ตรวจสอบ จากที่ได้ดูภาพที่ทนายส่งให้ดูนั้น อาจต้องตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด คือ บาดแผลตามร่างกาย ว่าเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ อวัยวะภายใน เนื้อเยื่อ รวมทั้งบริเวณหน้าอก ที่พบความผิดปกติคล้ายรอยไหม้ หรือรอยแอลกอฮอล์ บริเวณแผ่นหลัง และมีสารปนเปื้อนในร่างกายไหม เช่น มีการถูกวางยาหรือไม่ และอาจต้องไปเก็บหลักฐานอื่นที่เรือสปีดโบ๊ทเพิ่มเติม คาดการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ มีคำตอบที่ชัดเจนคลี่คลายข้อสงสัยต่าง ๆ ภายใน 2 สัปดาห์ จากกรอบระยะเวลา 30 วัน

คดีแตงโม
ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์

ชันสูตรซ้ำเพื่อคลายข้อสงสัย!

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ยืนยันว่า การรับเรื่องให้มีการชันสูตรซ้ำเป็นไปตามการร้องขอจากญาติผู้เสียหาย เพื่อคลายข้อสงสัยเท่านั้น ไม่มีความขัดแย้งกับตำรวจ เพราะตำรวจทำหน้าที่สรุปสำนวนคดี กระทรวงฯ ไม่ก้าวล่วง แต่หากญาติร้องขอให้ดีเอสไอเข้ามาดูคดีแทน ก็ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ที่มีความซับซ้อนในคดี เหมือนคดียิงนายก อบต.บางสมบูรณ์ ที่ญาติมาร้องขอให้ดูแล จึงลงพื้นที่เก็บหลักฐานควบคู่กับตำรวจ

ด้าน นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ แพทย์ผู้ผ่าชันสูตร และเป็นแพทย์ที่อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย เปิดเผยว่า ไม่กังวลในการผ่าพิสูจน์ศพรอบ 2 เรื่องจากการดำเนินการทำในรูปของคณะกรรมการ ซึ่งกระบวนการชันสูตรซ้ำ เราจะสามารถทราบผลได้ทันทีหลังผ่าเสร็จ เช่น การบาดเจ็บต่าง ๆ ส่วนการตรวจชิ้นเนื้อ สารพิษต้องใช้เวลาส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ

คดีแตงโม

รอยไหม้ใกล้หน้าอก “แตงโม”

ส่วนระยะเวลาที่ผ่านมานานแล้วเป็นอุปสรรคหรือไม่นั้น ชี้ว่าจุดเกิดเหตุ รูปภาพ ข้อมูลทั้งหมด ผลผ่าชันสูตรครั้งแรกและครั้งที่ 2 ทุกอย่างจะถูกนำมาประมวลผลเปรียบเทียบ วิเคราะห์ทั้งหมด เชื่อว่าสามารถตอบข้อสงสัยทั้งหมดได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชันสูตรรอบ 2 นี้ ทนายได้ยื่นขอให้ตรวจสอบเพิ่มประเด็นพบรอยเหมือนถูกราดด้วยแอลกอฮอล์ หรือลักษณะคล้ายรอยไหม้ใกล้หน้าอกของแตงโม นอกเหนือจากบาดแผลบนใบหน้าและฟัน ซึ่งหลังตั้งคณะกรรมการเสร็จสิ้น จะได้หารือประเด็นข้อสงสัยที่ต้องพิสูจน์จากศพให้ละเอียดครบถ้วน เพราะการชันสูตรในครั้งแรก อาจมีบางจุดบางมุมต้องสงสัย และปกติจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน แต่กรณีคดีสำคัญเป็นที่สนใจของสังคม อาจใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo