General

ห่วงแรงงานไทยในยูเครน 139 คน ‘สุชาติ’ บอกวิธีเตรียมพร้อม หากต้องอพยพ

“สุชาติ” ห่วงแรงงานไทยในยูเครน 139 คน หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ลั่นกระทรวงแรงงานพร้อมดูแล แนะเฝ้าระวังติดตามข่าวสารจาก กต. อย่างใกล้ชิด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียตึงเครียดอย่างใกล้ชิด และมีความห่วงใยคนไทยทุกคนที่พำนักในยูเครน

แรงงานไทยในยูเครน

ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ขอให้พี่น้องแรงงานไทย ที่ทำงานอยู่ในประเทศยูเครน เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารจาก กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างทันท่วงที หากมีเหตุฉุกเฉิน จำเป็นต้องอพยพกลับประเทศไทย ก็ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน

เตรียมพร้อมกองทุนฯ ช่วยเหลือแรงงานไทยในยูเครน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือของ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้มีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อน

สุชาติ 1
สุชาติ ชมกลิ่น

ข้อกำหนดความช่วยเหลือดังกล่าว ในกรณีเป็นสมาชิกกองทุนและประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุน เนื่องจากภัยสงครามหรือปัญหาความไม่สงบ หรือจากภัยธรรมชาติ หรือเกิดโรคระบาด ซึ่งทางการของประเทศนั้น ๆ ประกาศกำหนดแล้ว

ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ยังคงทำงานอยู่ในประเทศยูเครน จำนวน 139 คน (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2565) เป็นแรงงานที่เดินทางด้วยตนเอง 116 คน และ Re-entry 23 คน ส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งนวด สปา ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ 126 คน

นายสุชาติ กล่าวว่า คนไทยและแรงงานไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อผ่าน E-mail : [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo