General

สธ. เตรียมจัดใหญ่ ประชุมวิชาการ ‘กัญชาทางการแพทย์’ ครั้งแรก

รับกระแสประชาชนตอบรับปลดล็อกกัญชา “สาธารณสุข” เตรียมจัดใหญ่ ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 ทั่วประเทศ

วันนี้ (13 ก.พ.) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยล็อกปลดกัญชา และกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษ มีผลบังคับใช้ 120 วัน นับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษานั้น

shutterstock 1012225366

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า วิสาหกิจชุมชนหลายแห่งได้จัดอบรมให้ความรู้กับประชาชน เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชา และกัญชง โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการอบรม เสริมองค์ความรู้การใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา และกัญชงจำนวนมาก สะท้อนว่า ประชาชนต่างตอบรับการปลดล็อกกัญชา และกัญชงเป็นอย่างดี

นางสาวไตรศุลี บอกด้วยว่า เพื่อเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชกัญชาและกัญชงให้กับประชาชน กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 โดยกระจายการจัดงานในทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ

การจัดประชุมดังกล่าว ที่คาดว่า จะเริ่มจัดเป็นสถานที่แรกในเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนั้น จะมีการกระจายการจัดงานในทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ

  • ผู้ป่วย
  • ประชาชนทั่วไป
  • ผู้ประกอบการ คาดว่า

นางสาวไตรศุลี กล่าวต่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด เชื่อว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ทัน 120 วัน รองรับการประกาศปลดล็อกกัญชา และกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ โดยการปลูกและการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

“การศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาและกัญชง เป็นพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยวันนี้รัฐบาลได้ปลดล็อกพืชกัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับครัวเรือนได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo