General

‘Rabbit Crossing ทางกระต่าย’ ร้อง ‘ก้าวไกล’ แก้กฎหมาย ดันทางม้าลายปลอดภัย

กลุ่ม Rabbit Crossing ทางกระต่าย ยื่นหนังสือ “รังสิมันต์ โรม” ชง 5 ข้อ ดันแก้กฎหมาย หวังสร้างทางม้าลายปลอดภัย

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) นพ.สิวดล พินิตความดี ตัวแทนกลุ่ม Rabbit Crossing ทางกระต่าย และคณะ ยื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล และคณะ เพื่อขอให้ช่วยผลักดันการแก้กฎหมายให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน

ทางกระต่าย

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบัน พบว่าการตายและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางม้าลาย มีมากกว่า 500 รายต่อปี และอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 55% ซึ่งถือเป็นปัญหาทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สำคัญอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาปัญหาดังกล่าว ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้ากับหลาย ๆ ครอบครัว รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตร จริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่ ถูกรถจักรยานยนต์ชนเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลาย

กลุ่ม Rabbit Crossing ทางกระต่าย จึงขอให้พรรคก้าวไกล ผลักดันให้มีการปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับทางข้ามโดยเฉพาะ และกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนและลงโทษอย่างจริงจัง สำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

เสนอ 5 ข้อ สร้างทางม้าลายปลอดภัย ป้องกันซ้ำรอย หมอกระต่าย

1. ทางม้าลายต้องปลอดภัย โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องออกแบบทุกทางม้าลายเป็นทางข้ามที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน อาทิ ทางข้ามมีความชัดเจนเห็นได้ในระยะไกล มีป้ายเตือนล่วงหน้าที่ชัดเจนให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่าเป็นทางข้าม

กรณีเป็นทางที่มีคนข้ามเป็นประจำหรือเป็นสถานที่สำคัญ เช่น โรงเรียน ต้องมีสัญญาณไฟจราจรรวมถึงมีปุ่มกดเพื่อขอข้าม และมีกล้องวงจรปิดในบริเวณทางข้ามที่มักมีการกระทำผิดบ่อยเพื่อบันทึกผู้กระทำความผิดและลงโทษอย่างจริงจัง

Rabbit Crossing

2. หยุดรถให้คนข้าม รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญของการหยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย ให้ประชาชนทุกคนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นมาตรฐานที่ต้องปฏิบัติตามเป็นประจำ และทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำและสม่ำเสมอ

3. บังคับใช้กฎหมาย กรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วขณะขับยานพาหนะเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย หน่วยงานรัฐและตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิม ลงโทษอย่างจริงจังและโดยสุจริต

4. ออกกฎหมายใหม่ โดยแยกมาตราใหม่ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่กำหนดชัดเจนว่ากรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วยานพาหนะขณะขับเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือกรณีไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิด และมีโทษอื่นนอกเหนือจากการปรับ อาทิ ตัดคะแนน บังคับให้เข้ารับการอบรม หรือพักการใช้ใบอนุญาตขับขี่

5. ปรับบทลงโทษ โดยออกกฎหมายเป็นมาตราใหม่ ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่กำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรงกับผู้ขับขี่ที่ขับชนคนข้ามทางม้าลาย ในลักษณะคล้ายกรณีผู้ขับขี่เมาแล้วขับชนคนอื่นตามมาตรา 160 ตรี ของพระราชบัญญัติจราจรทางบก ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยผ่านเว็บไซต์ จำนวนกว่า 45,000 รายชื่อ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ต้องการจะเห็นทางม้าลายที่ปลอดภัยต่อประชาชนคนไทยทุกคน

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับกรณีที่เกิดขึ้น และทราบดีว่าการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการเดินเท้าและการขนส่งสาธารณะในปัจจุบันนั้นมีความเสี่ยงมาก

ขณะที่พรรคก้าวไกลไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา โดยจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาและจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจได้ว่าพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่สาธารณะในประเทศไทยต้องมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo