General

พรุ่งนี้เจอกัน ‘ศรีสุวรรณ’ ร้องกรมป่าไม้ 9 ก.พ. สอบที่ดิน 5 แปลง ‘ทิดสมปอง’

“ศรีสุวรรณ” จัดให้ พรุ่งนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2565) เข้าร้องกรมป่าไม้ จี้ตรวจสอบที่ดิน 5 แปลงครอบครัวทิดสมปอง บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีอดีตพระมหาสมปอง ตาลปุตโต หรือนายสมปอง นครไธสง กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. ในท้องที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กว่า 300 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา หรือให้ญาติถือครองที่ดินแทนนั้น

ทิดสมปอง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ที่ดินของครอบครัวบุคคลดังกล่าวอาจมีมากกว่า 5 แปลง บางส่วนอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่อำเภอคอนสาร อำเภอหนองบัวแดง กิ่งอำเภอภักดีชุมพล อำเภอหนองบัวแดง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอแก้งคร้อ และอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2531 ซึ่งเป็นการประกาศให้อำเภอคอนสารเป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ

แต่บางแปลงอาจอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 538 ซึ่ง ส.ป.ก.ได้คืนพื้นที่บางส่วนออกมาจากเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าว เพราะยังมีสภาพเป็นป่าไม้อยู่ แต่ทว่ากลับปรากฎมีการบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองไปเป็นจำนวนมาก

ศรีสุวรรณ 1

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อให้สั่งการให้มีการตรวจสอบที่ดินทั้ง 5 แปลงของครอบครัวดังกล่าวว่า มีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ โดยจะไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 9 ก.พ.64 เวลา 10.00 น. ณ กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo