General

สั่งสอบที่ดิน 300 ไร่ “ทิดสมปอง” อย่างละเอียด

ปลัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งกรมป่าไม้ตรวจสอบที่ดิน “ทิดสมปอง” 300 ไร่ อย่างละเอียด รู้ผล 1-2 วันนี้ หากพบกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (8 ก.พ.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า สั่งการให้นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือ “ทิดสมปอง” กรณีที่มีข่าวว่า กว้านซื้อที่ดิน 300 ไร่บริเวณรอยต่อเขตส.ป.ก. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และป่าสงวนแห่งชาติในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

ทิดสมปอง

สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) จะเร่งตรวจสอบโดยละเอียดว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ หากเป็นพื้นที่ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กันคืนให้กรมป่าไม้แล้ว ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า อยู่ในโครงการจัดสรรที่ดินทำกินของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) หรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบชื่อผู้ครอบครองและลักษณะการใช้ประโยชน์ตามระเบียบของคทช.

ส่วนที่อ้างอิงว่า บริเวณที่เป็นข่าวเป็นรอยต่อของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวด้วยนั้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชสั่งการให้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ที่ดินแปลงนี้อยู่ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว 10 กิโลเมตรและไม่พบการบุกรุกพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

ทิดสมปอง

นายจตุพร กล่าวว่า ได้กำชับให้กรมป่าไม้ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดโดยเร็วที่สุดคาดว่า จะทราบผลใน 1-2 วันนี้ ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมย้ำว่า หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยไม่ละเว้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo