General

เตือนแล้วเตือนอีก!! ระวังนายหน้าเถื่อน หลอกทำงานซาอุฯ แนะวิธีไปถูกกฏหมาย

กระทรวงแรงงาน เตือนแรงงานไทย อย่างหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนแอบอ้างพาทำงานซาอุฯ ระบาดเหนือ-อีสาน หลอกคนหางาน แนะวิธีเดินทางทำงานต่างประเทศถูกกฎหมาย 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า จากการร่วมคณะกับท่านนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย และได้มีการเจรจาหารือ เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานไทยได้เดินทางไปทำงาน ซึ่งทางการของซาอุดีอาระเบียให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยที่ซาอุดีอาระเบียมีความต้องการแรงงานจากต่างชาติเข้าไปทำงานถึง 8 ล้านคน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดส่งแรงงาน

หลอกทำงานซาอุฯ

ในส่วนของประเทศไทย กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน มีการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ

หากได้ข้อสรุปก็จะมีการลงนามระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม แห่งซาอุดีอาระเบีย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงคนหางานว่า สามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ โดยเฉพาะการหลอกทำงานซาอุฯ ซึ่งกำลังระบาดมากแถบภาคเหนือและอีสาน ซึ่งล่าสุดได้สั่งการกรมการจัดหางานประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการหลอกลวงดังกล่าวในทุกช่องทาง

สุชาติ 1
สุชาติ ชมกลิ่น

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มอบหมาย นายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และแนวทางป้องกันการหลอกลวง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน จะลงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการถูกหลอกลวงสูง เพื่อให้คำแนะนำ และชี้แจง ให้ความรู้กับประชาชนที่สนใจการไปทำงานต่างประเทศ และผู้นำท้องถิ่นให้เข้าใจขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้อง และทราบถึงกลวิธีการหลอกลวงของกลุ่มผู้หลอกลวงคนหางาน

กรมการจัดหางาน ขอยืนยันว่า ขณะนี้ข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ยังอยู่ระหว่างการร่วมกันพิจารณาจากทั้ง 2 ประเทศ โดยจะเปิดช่องทางรับลงทะเบียนแรงงานไทยที่สนใจไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th

สำหรับวิธีที่แรงงานไทยสามารถเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย มี 5 วิธี ได้แก่

1. กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง

2. บริษัทจัดหางานจัดส่ง

3. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ

4. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ

5. คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo