General

ผู้ขับขี่ต้องรู้!! พบทางม้าลาย เตรียมชะลอ-หยุดรถ 3 เมตร ให้คนข้ามถนน

กรุงเทพมหานคร พบจุดเสี่ยงทางม้าลายทั่วกรุงเทพฯ 100 จุดต้องเร่งแก้ไข ชี้คนขับรถ ต้องชะลอหรือเตรียมหยุดรถ ห่างจากทางม้าลาย 3 เมตร เพื่อให้คนข้ามถนน

กรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง รู้สึกอย่างไร เมื่อข้ามถนนโดยใช้ทางม้าลายแต่ละครั้ง ไม่ค่อยมีรถหยุดให้ กระทั่งยอมเสี่ยงเดินไปกลางถนนจนเกิดการสูญเสียของคนในครอบครัว เพียงเพราะพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ขาดวินัยกฎจราจร โดยระบุว่า

คนข้ามถนน

ปัจจัยที่ทำให้ทางม้าลายของไทยไม่ปลอดภัย เป็นเพราะพฤติกรรมของคนขับรถที่ขาดวินัยการขับขี่ ซึ่งจริง ๆ แล้วทางม้าลายที่สร้างขึ้นมานั้น ควรเป็นหน้าที่ของผู้ขับรถที่ต้องหยุด เพื่อให้คนข้ามไปอย่างปลอดภัย

ทุกประเทศทั่วโลกมีทางม้าลายเพื่อสร้างไว้สำหรับการข้ามถนน คนที่ขับรถจึงควรตระหนักถึงกฏวินัยข้อนี้ด้วยเช่นกัน

กทม.ได้สำรวจเส้นทางข้ามม้าลายทั่วกรุงเทพฯ พบว่า มีความเสี่ยงต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ จำนวน 100 จุด

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะดำเนินการปรับปรุงป้ายเตือน ป้ายกำหนดความเร็ว ทาสีแดงพื้นเส้นทางข้าม เส้นชะลอความเร็วให้ชัดเจน รวมถึงติดตั้ง CCTV AI ตรวจจับผู้ฝ่าฝืนเส้นทางม้าลาย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

กดปุ่ม

ทั้งนี้ในพื้นที่กทม. มีทางข้ามรวม 3,280 จุด ทำการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ 1,277 จุด ติดตั้งสัญญาณไฟแบบกดปุ่ม 226 จุด และทาสีแดงพื้นเส้นทางข้ามแล้ว 430 จุด

นอกจากนี้ยังต้องเร่งผลักดันให้ทุกทางแยก ทางม้าลายทุกจุด และทุกสถานีตำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ จับ ปรับ  อย่างจริงจัง เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย เข้มงวดในเรื่องข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้ามการสัญจรบนท้องถนน

โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคภาคี และเอกชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน

ม้าลาย 1

ขณะที่ผู้ขับขี่เมื่อพบทางม้าลาย จะต้องชะลอหรือเตรียมหยุดรถ โดยให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร เพื่อให้คนข้ามถนนได้มีโอกาสเตรียมตัวข้าม หรือรอให้คนเดินข้ามไปก่อนแล้วจึงค่อยขับรถผ่านไปได้

ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งและทุกที่นั่ง รถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย ใส่สายรัดคางให้ถูกต้อง

หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หากเป็นไปได้ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเอง เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายแทรกซ้อนหรือเกิดความพิการได้ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ จะเกิดความปลอดภัยกับผู้บาดเจ็บมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo