General

มีเฮ! นับหนึ่ง ‘อันดามันมรดกโลก’

เผยข้อเสนอขึ้นทะเบียนอันดามันเป็นมรดกโลก ปรากฎบนฐานข้อมูล UNESCO แล้ว เป็นจุดเริ่มต้นการพิจารณา ชี้อีก 2-3 ปีคนไทยอาจมีเฮ

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสด์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมทางทะเล รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊คผ่าน Thon Thamrongnawasawat แจ้งถึงความคืบหน้า กรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เสนอ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก โดยขณะนี้ข้อมูลที่ประเทศไทยเสนอไป ได้ไปปรากฎในฐานข้อมูลของ UNESCO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการพิจารณา

new

ดร.ธรณ์ ยังระบุว่า คาดว่าประเทศไทยจะได้รับข่าวดีในช่วง 2-3 ปี เพราะช่วงนี้นักท่องเที่ยวไม่เยอะ ผลกระทบต่อทะเลอันดามันจึงมีไม่มาก และหากประเทศไทยทำได้ตามเป้า จะเป็นจุดพลิกสำคัญของไทย เพราะทะเลคือแหล่งท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง ก่อนโควิดมีนักเที่ยวต่างชาติปีละ 33 ล้านคนไปทะเล (83% ของ 39.7 ล้านคน) หากเราได้มรดกโลก จะเป็นการยกระดับทะเลไทยไปอีกขั้น

สอดคล้องกันกับแนวทางท่องเที่ยวโลกยุคใหม่ ไม่ใช่แค่เฉพาะทะเลในพื้นที่ ยังดีต่อภาพลักษณ์ของทะเลไทยทั้งหมด ผลที่เกิดขึ้นยังไม่ใช่แค่การอนุรักษ์ แต่เกี่ยวข้องกับอาชีพการงานปากท้องของผู้คน หากอันดามันได้ขึ้นมรดกโลก หรือ World Heritage Area จะทำให้อันดามันกลายเป็น Best Destination ของไทย

andaman

ดร.ธรณ์ ยังระบุอีกว่า ที่สำคัญคือประเทศไทยต้องวางแผนให้ดี ทำระบบให้มั่นคง และส่งประโยชน์ไปให้พี่น้องในพื้นที่ให้มากที่สุด มิใช่ทำแล้วมีแต่รายใหญ่ที่ได้ประโยชน์ ย้ำว่าคนท้องถิ่นต้องมาก่อน เพราะถ้าคนพื้นที่เห็นประโยชน์ การอนุรักษ์จะตามมาเอง

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo