General

ไม่จริง!! ข่าวพายุดีเปรสชั่นถล่มใต้ 19-20 ธ.ค. กรมอุตุ ยัน ‘ราอี’ ไม่กระทบไทย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลภัยพิบัติประเด็นเรื่อง ภาคใต้เตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่น ช่วงวันที่ 19-20 ธันวาคม 2564 กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันเป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการโพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ให้จับตาดูพายุลูกใหญ่ หย่อม 97W. เตรียมพัฒนาเป็นดีเปรสชั่น และจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทยในช่วงวันที่ 19-20 ธันวาคม 2564 นั้น

พายุดีเปรสชั่น

กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้พบว่าระหว่าง 16-18 ธันวาคม 2564 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนล่าง (ด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย) มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่งได้

แต่หย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าว ยังไม่มีสัญญาณ หรือแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนได้แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น (ความชื้นน้อย) แผ่ลงมาปกคลุมเป็นระลอก ๆ  ประกอบกับลมที่พัดปกคลุม ยังเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนพายุทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ในขณะนี้ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ชื่อ “ราอี (RAI) อ่านว่า รา-อี กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ในวันที่ 17 ธันวาคม 2564 โดยเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางวันที่ 18 ธันวาคม 2564

เมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม จะอ่อนกำลังลง เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบน จึงทำให้พายุอ่อนกำลังลง และเปลี่ยนทิศทางไป โดยคาดว่าพายุนี้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

ภาคใต้

สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่16-22 ธันวาคม 2564 พบว่าในช่วงวันที่ 16-18 ธันวาคม 2564 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนผ่านประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 19-22 ธันวาคม 2564 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “ราอี” บริเวณทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์และลงทะเลจีนใต้ในวันที่ 18 ธันวาคม 2564 โดยพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ระหว่าง 16-18 ธันวาคม 2564 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่งได้ แต่ยังไม่มีสัญญาณหรือแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน พายุดีเปรสชั่นได้แต่อย่างใด ส่วนพายุทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ก็ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo