General

ระวัง!! 4 จุดบอดรถบรรทุก อันตรายที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรรู้

กรมการขนส่งทางบก เปิด 4 จุดบอดรถบรรทุก ที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องรู้และหลีกเลี่ยง ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

กรมการขนส่งทางบก โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News เตือนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ระมัดระวัง จุดบอดรถบรรทุก 4 จุดเพื่อการขับขี่ปลอดภัย โดยระบุว่า

4 จุดบอดรถบรรทุก

ระวัง 4 จุดบอดรถบรรทุก อันตรายที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้ตัวคุณ และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน

จึงอยากให้ผู้ขับขี่ใส่ใจขับ ลดพฤติกรรมเสี่ยง หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ใกล้พื้นที่ จุดบอดรถบรรทุก ในทุกกรณี เพื่อการขับขี่ปลอดภัย

4 จุดบอดรถบรรทุก

  • จุดที่ 1 ด้านหน้า ของรถบรรทุก

เนื่องจากความสูงของตัวรถ ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ การเว้นระยะปลอดภัย เผื่อระยะเบรกของรถบรรทุก ไม่ควรขับรถอยู่พื้นที่ด้านหน้าในระยะประชิด

  • จุดที่ 2 ด้านขวา ของรถบรรทุก

ความสูงของตัวรถ ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น ผู้ขับรถบรรทุกจะเห็นรถก็ต่อเมื่ออยู่ในรัศมีของกระจกมองข้าง เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทาง และมองไม่เห็นรถของเราในจุดนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

รถบรรทุก

  • จุดที่ 3 ด้านซ้าย ของรถบรรทุก

เป็นพื้นที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นมุมที่ผู้ขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับรถ ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้

  • จุดที่ 4 ด้านหลัง ของรถบรรทุก

ไม่ควรขับรถจักรยานยนต์ตามหลังบรรทุก เนื่องจากรถบรรทุกมีสินค้า หรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลัง ทำให้กระจกมองหลังไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของรถได้ ควรเว้นระยะปลอดภัย เผื่อการเบรกกะทันหัน และการถอยหลังของรถบรรทุก

สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ทั้งผู้ขับและผู้ซ้อน เพื่อช่วยป้องกัน ลดการบาดเจ็บและป้องกันการสูญเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo