General

‘อ.เจษฎา’ ชี้ถึงเวลาทบทวนนโยบาย ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ แนะทำเหมือน ‘ใบกระท่อม’

อ.เจษฎา แนะไทยทบทวนนโยบายบุหรี่ไฟฟ้า ยกเคส ใบกระท่อม นำธุรกิจใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดินให้ถูกกฏหมาย ตรวจสอบได้

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ชี้ไทยควรทบทวนนโยบายบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ถูกกฏหมายเหมือนใบกระท่อม จะได้ตรวจสอบได้ โดยระบุว่า

ทบทวนนโยบายบุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอีกเรื่องที่ไทยเราควรจะทบทวนนโยบายได้แล้วนะครับ ว่าน่าจะยกจากสิ่งที่อยู่ใต้ดิน ขึ้นมาอยู่บนดิน ให้ถูกกฎหมายและตรวจสอบได้ ดีกว่าปล่อยให้ใช้กันอย่างไม่เหมาะสม

ประเด็นมันก็คล้ายกับเรื่อง ใบกระท่อม ที่ถ้าเรามองหาวิธีใช้มันอย่างเป็นประโยชน์ เช่น ไปใช้ในการลด-เลิกการสูบบุหรี่มวน ที่อันตรายมากกว่า ก็เป็นทางออกใหม่มาให้สังคมไทยนะครับ

พร้อมกันนี้ ได้ยกตัวอย่างข่าว กรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ระบุถึงกรณีที่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายว่า เครื่องยาสูบที่เป็นไฟฟ้าถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ 67 ประเทศทั่วโลกมีการยอมรับบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว

โดยเฉพาะประเทศใหญ่ ๆ สหรัฐอเมริกา จีน แม้แต่มาเลเซีย เพราะถือว่าเป็นยาสูบที่มีความอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริง บุหรี่ไฟฟ้าจะมีสารพิษน้อยกว่า เพียงแต่ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่ยอมรับ

เรื่องนี้ตนกำลังศึกษาข้อกฎหมายอยู่ว่าติดขัดเรื่องอะไร เพราะหากทำให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายได้ จะสามารถลดอันตรายให้กับผู้สูบ เพราะบางคนไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ แม้จะมีการรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่ก็ตาม แต่ปัจจุบันเหลือคนสูบบุหรี่อีกเกือบ 10 ล้านคน

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

นายชัยวุฒิ ยังระบุอีกว่า หลายประเทศยอมรับว่า หากเรามีบุหรี่ไฟฟ้าจะสามารถลดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนได้มากกว่า เรื่องนี้ตนขอศึกษาข้อกฎหมายก่อน

นอกจากนี้ ปัจจุบันทราบว่าโรงงานยาสูบ และผู้ปลูกยาสูบเอง ก็มีรายได้ลดลง เนื่องจากคนนิยมไปสูบบุหรี่นำเข้า หรือบุหรี่ที่ลักลอบนำเข้ามา

ดังนั้น ถ้าเราสามารถเอายาสูบที่ปลูกในประเทศมาผลิตบุหรี่ไฟฟ้าได้ จะสามารถแก้ปัญหาให้กับโรงงานยาสูบ และเกษตรกรได้ รวมทั้งส่งออกได้ด้วย อยู่ที่ว่าเราจะสามารถปรับตัวตามเทคโนโลยีได้มากน้อยแค่ไหน

สุดท้ายถ้าเราไม่ปรับตัวตามเทคโนโลยี ก็จะเกิดปัญหาภายในประเทศ และเสียหายในอนาคตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo