General

สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายเเรง ‘เนตร’ สั่งไม่ฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

คณะกรรมการอัยการ มีมติเอกฉันท์ ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง “เนตร นาคสุข” สั่งไม่ฟ้อง  “บอส อยู่วิทยา” โทษสูงสุดไล่ออกจากราชการ

วันนี้ (21 ก.ย.)  นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอัยการ โดยมีวาระการสำคัญ เกี่ยวกับผลสรุปสอบสวนทางวินัย นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีที่นายเนตร มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหา คดีขับรถยนต์หรูชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีต ผบ.หมู่ ฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน 2555

นายพชร เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ ได้ลงมติในเรื่องดังกล่าว โดยมี 9 เสียง เห็นว่า นายเนตร ขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่อค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป

บอส อยู่วิทยา

บกพร่องในหน้าที่ สั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา 

นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ คณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย ซึ่งมีความเห็นว่า นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ผิดวินัยไม่ร้ายแรง เนื่องจากไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เห็นควรงดบำเหน็จ หรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

โดยวินัยร้ายเเรงมีโทษทางข้าราชการ โทษสูงสุดคือการไล่ออก หากผู้เสียหายไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย สามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ ส่วนนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กับนายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด งดออกเสียง

ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ ได้ตั้งนายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อดีตอธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงดังกล่าว

การประชุมข้างต้นมีขึ้น หลังจากมีการเลื่อนประชุมเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจาก คณะกรรมการอัยการบางคน ยังไม่ได้รับเอกสารสรุปผลสอบ บางคนได้รับเอกสารช้า และเอกสารมีจำนวนมากนับร้อยหน้า ทำให้ไม่สามารถอ่านเอกสารได้ทัน

บอส อยู่วิทยา

นายพชร บอกด้วยว่า การประชุมวันนี้มีคณะกรรมการอัยการเข้าร่วมประชุม 13 คนจาก 15 คน เนื่องจากลา 2 คน โดยผลการลงมติเห็นควรให้สอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตร 9 เสียง เเละงดออกเสียง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ไชยา เปรมประเสริฐ รอง อสส. ส่วนนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ในฐานะประธานกรรมการสอบ ต้องออกจากห้องประชุม เเละตนในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการอัยการ ก็งดออกเสียงเนื่องจากไม่ใช่การชี้ขาด

สำหรับบทลงโทษนายเนตร หากที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ เห็นควรลงโทษวินัยร้ายแรง ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนชุดใหม่ขึ้นพิจารณา โดยมีเวลาพิจารณา ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ สามารถขอขยายเวลาพิจารณาได้ 2 ครั้ง ๆ ละ 30 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo