General

‘ยุติธรรม’ สั่ง ‘กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ’ จ่าย 1.1 แสน เยียวยาครอบครัว ‘เหยื่อผู้กำกับโจ้’

“กระทรวงยุติธรรม” ส่ง “กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ” แจ้งสิทธิทายาทครอบครัว “เหยื่อผู้กำกับโจ้” คดีถุงดำคลุมหัวรีดเงิน จ่ายเงินเยียวยาเหยื่อ 1.1 แสน 

วันนี้ (25 ส.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายจิระพงศ์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ถูก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือ ผู้กำกับโจ้ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ทรมาน เพื่อเรียกเงิน 2 ล้านบาท จนเสียชีวิต และพ.ต.อ.ธิติสรรค์  ถูกดำเนินคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้ให้ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ดูแลค่าชดเชย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544  โดยทาง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการประสานพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อแจ้งสิทธิแก่ทายาท ซึ่งมีสิทธิจะได้รับค่าตอบแทน ถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท

เหยื่อผู้กำกับโจ้

ชี้แม้เหยื่อผู้กำกับโจ้จะเป็นกลุมค้ายา ก็ไม่มีสิทธิทำรุนแรง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ แม้ว่าผู้เสียหายจะเป็นกลุ่มค้ายาเสพติด แต่ก็ไม่มีสิทธิที่จะกระทำการรุนแรงเช่นนี้ กรณีแบบนี้ แม้จำเลยจะไม่ประสงค์ให้ตาย แค่จะทรมาน แต่ย่อมเห็นได้ว่า ทำให้ขาดอากาศ และถึงแก่ความตายได้ จำเลยถือว่ามีความผิดฐานฆ่าผู้อื่น

นายสมศักดิ์ ระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว ไม่ได้มุ่งเน้นตัดตอนเอาชีวิต แต่เน้นการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่าย คดีที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นคดีตัวอย่าง สังคมไม่ควรเกิดแบบนี้

หากประมวลกฎหมายยาเสพติดออกมาบังคับใช้ จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน คนที่ทำแบบนี้อยากได้ทรัพย์สินเขา แต่ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง โดยประมวลกฎหมายยาเสพติด จะมีการยึดทรัพย์ และจะมีรางวัลค่าตอบแทนให้กับผู้ที่ทำงานอย่างสมเหตุสมผล จะช่วยให้คนไม่ถูกทำร้าย ด้วยเรื่องทรัพย์สินอีก

นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้เร่งจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกัน และปราบปรามการทรมาน และกระทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การทำให้การป้องกัน และปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับ ผลกระทบ มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

เหยื่อผู้กำกับโจ้
สมศักดิ์ เทพสุทิน

ร่างกฎหมายนี้ จะทำให้การกระทำทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย โดยเจ้าหน้าที่รัฐลดลง หรือหมดไป ซึ่งจะช่วยพัฒนากระบวนการยุติธรรม และยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากลเพิ่มมากขึ้น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในสังคมโลก แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย มีเจตนารมณ์และความตั้งใจจริงที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนเทียบเท่ากับระดับสากล

ส่งเสริมให้สังคมไทยมีหลักประกันความปลอดภัยมากขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นด้านกระบวนการยุติธรรม และลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน เพิ่มแรงจูงใจให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุน เพราะมีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยว เพราะพวกเขาจะมีความมั่นใจว่า เราได้ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และมีกฎหมายกำหนดให้การกระทำทรมาน

รวมทั้งเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการงดเว้นการลงโทษแก่บุคคลใดๆ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อกระบวนการยุติธรรม

เหยื่อผู้กำกับโจ้
พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo