General

‘บัตรทอง’ แจกของขวัญปีใหม่ ย้ายหน่วยบริการ มีผลทันที 1 มกราคม 64

บัตรทอง แจกของขวัญปีใหม่ ย้ายหน่วยบริการ เกิดสิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน เริ่ม 1 มกราคม 2564 และย้ายได้ปีละไม่เกิน 4  ครั้ง

นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ การพัฒนาระบบบริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่จะช่วยลดขั้นตอน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้ารับบริการให้กับประชาชน

บัตรทอง

ล่าสุด ของขวัญปีใหม่สำหรับ ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง คือ การให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง สามารถย้ายหน่วยบริการ เกิดสิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน โดยมีหลักสำคัญ คือ

  • ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ใดก็ได้ ในหน่วยบริการที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ต้องจับคู่กับหน่วยบริการประจำเพียงแห่งเดียว
  • ผู้ป่วยใน ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป หากผู้ป่วยไปรับบริการที่โรงพยาบาลที่มีศักยภาพ แล้วโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทันที โดยไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว
  • ประชาชนสามารถแจ้งย้ายสถานรักษาพยาบาลที่ใหม่ได้ทันทีเมื่อมีความประสงค์โดยไม่ต้องรอ 15 วัน ซึ่งสามารถย้ายหน่วยบริการได้ปีละไม่เกิน 4 ครั้ง
  • ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง จะได้รับการรักษาในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ และไม่แออัด ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้รับประโยชน์สามารถเลือกโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาตามที่สะดวกใกล้บ้าน รักษาตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ต้องกลับไปหน่วยบริการประจำ เพื่อขอใบส่งตัว รวมถึงการได้รับการรักษาที่ครบวงจรในหน่วยบริการที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ จะมีผลพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2564 การคลายล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ ของระบบบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในครั้งนี้ เพื่อยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อการดูแลรักษาพยาบาลที่ดี มีมาตรฐาน ง่ายและสะดวกสำหรับประชาชนคนไทยทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo