General

สั่งปิด ‘น้ำตกเอราวัณ’ เจอน้ำป่าทะลักรุนแรง

ประกาศปิด น้ำตกเอราวัณ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังกาญจนบุรี ชั่วคราว หลังดีเปรสชั่น ระดับ 2 ถล่มป่าต้นน้ำทะลักไหลหลากรุนแรง ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดระบุ ดีเปรสชั่นที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ-เกษตร-ถนน ใน 4 อำเภอ

นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (18 ต.ค.)  อุทยานแห่งชาติเอราวัณ มีความจำเป็นต้องประกาศปิด ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้น้ำป่าได้ไหลหลากมาจากป่าต้นน้ำ ทะลักเข้าน้ำตกทั้ง 7 ชั้น ซึ่งกระแสน้ำรุนแรงมาก ทำให้สภาพน้ำที่เคยสวย และใสกลายเป็นสีขุ่น

fall

สาเหตุมาจากพายุดีเปรสชั่น (ระดับ 2) ที่ทำให้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ประกอบกับก่อนหน้านี้ มีปริมาณน้ำสะสมจากพายุดีเปรสชั่น ที่ตกลงมาระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม ทำให้มวลน้ำภายในลำห้วยม่องไล่ กับลำห้วยอมตลา ที่เป็นป่าลำต้น ไหลหลากลงสู่น้ำตกเอราวัณอย่างรวดเร็ว และรุนแรง

อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จึงจำเป็นต้องประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยเหตุการณ์นี้เมื่อถึงฤดูฝนจะเกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี ซึ่งการที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมน้ำตกทั้ง 7 ชั้นนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหลังจากสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ สภาพน้ำของน้ำตกทั้ง 7 ชั้นจะกลายฟ้าใสที่มีความสวยงาม เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ น้ำตกเอราวัณ ถือเป็นน้ำตกที่สวยงาม และมีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของประเทศ มีทั้งหมด 7 ชั้น และมีชื่อคล้องจองกัน ประกอบด้วย ไหลคืนรัง, วังมัจฉา, ขาน้ำตก, นางผีเสื้อ, เบื่อไม่ลง, ตรงพฤกษา และ ภูผาเอราวัณ

ก่อนหน้านี้ ร.ต.พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัย ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ดังนี้

1. เวลาประมาณ 09.00 น.อำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 ตำบล คือ ตำบลด่านมะขามเตี้ย ตำบลหนองไผ่ ตำบลกลอนโด และตำบลจระเข้เผือก  มีบางจุดเกิดน้ำไหลข้ามเส้นทางหลักถนนสายด่านมะขามเตี้ย-กาญจนบุรี

ทางอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยทหาร ร.9 พัน 3 ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

2. อำเภอท่ามะกา เกิดน้ำท่วมชังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลพระแท่น มีน้ำเอ่อล้นท่วมบนเรือนประชาชนจำนวน 3 หลัง รวมถึงในพื้นที่หมู่ที่ 4,5, 7, 10 ตำบลดอนชะเอม มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการให้ความช่วยเหลือ อำเภอ เทศบาลตำบลพระแท่น เข้าช่วยเหลือ ยกของขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย

พร้อมวางแผนการสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กับพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเร่งสูบระบายน้ำ และจะขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานข้างเคียงเพื่อเร่งระบายน้ำ

121783189 3631667463556390 5287677273366164500 n

3. อำเภอศรีสวัสดิ์ เกิดเหตุฝายเกาะบุก หมู่ 3 ตำบลหนองเป็ด ชำรุดเสียหาย อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความเสียหาย

4. อำเภอห้วยกระเจา เกิดเหตุน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนสายตลาดใหม่-เลาขวัญ ช่วงบ้านห้วยลึก หมู่ที่ 6 ตำบลสระลงเรือ ส่วนการให้ความช่วยเหลือ เทศบาลตำบลสระลงเรือ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 109 สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และเรือท้องแบน ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสำรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo