General

‘รสนา’ บุกสภาฯ จี้ เปิดบันทึกประชุม ‘กมธ.ยุคสนช.‘ พิสูจน์จุดพลิกคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

‘รสนา’ บุกถึงสภา ยื่นหนังสือถึง “ชวน หลีกภัย” ขอเปิดบันทึกการประชุม กมธ. กฎหมายฯ ของสนช. ชี้ เป็นจุดพลิกคดี  “บอส อยู่วิทยา”

น.ส.รสนา โตสิตระกูล และ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม 2 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอเอกสารรายงานบันทึกการประชุม ผลการศึกษา และหนังสือนำส่งอัยการ ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมายกระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรม ในคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ซึ่งขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทนประธานรัฐสภา

508781 e1596187945685
ภาพ : แนวหน้า

น.ส.รสนา กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ (31 ก.ค.) เพื่อขอข้อมูลของ กมธ.กฎหมายฯ สนช. เนื่องจากมีความสับสนจากการให้ข่าวของ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีตกรรมาธิการกฎหมายฯ  สนช. ที่ระบุว่า กมธ. ไม่ได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากนายวรยุทธ

แต่นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. อดีตเลขานุการ กมธ.กฎหมายฯ สนช. กลับบอกว่า มีการรับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม และมีการตรวจสอบ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาทดสอบความเร็วของรถ ส่งผลให้รูปคดีเปลี่ยนจากการมีผู้ต้องหา 1 คน เป็นมีผู้ต้องหา 2 คน ทำให้ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ถูกนายวรยุทธ ขับรถชนเสียชีวิต กลายเป็นผู้ต้องหาที่ 2  โดยถูกตั้งข้อหาว่าขับรถโดยประมาท ด้วยการเปลี่ยนเลนเข้ามา จนทำให้เสียชีวิต

การพลิกคดีเช่นนี้เป็นเหตุให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ดังนั้น รายงานของ กมธ.ชุดนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้คดีเกิดการเปลี่ยนแปลง

จากการให้ข้อมูลของอดีต กมธ. 2 คน ที่มีเนื้อหาตรงข้ามกัน จึงเชื่อว่าประชาชนต้องการทราบความจริงในเรื่องนี้ ว่า กมธ.ได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมมาพิจารณาอย่างไร ผลการพิจารณาที่ส่งต่อไปให้อัยการเป็นเช่นไร ใครเป็นผู้ลงนาม

กระบวนการสอบสวนของตำรวจ และอัยการถือว่า อยู่ในสดมหลักของฝ่ายบริหารนั่นคือ รัฐบาล เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการพลิกคดี ทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่า มีเรื่องผลประโยชน์ หรือสินบนเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะที่ดัชนีการคอร์รัปชั่นของประเทศไทยก็ตกต่ำมาตลอด

หากไม่สามารถทำความจริงให้ปรากฏ จะเกิดปัญหาความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ต่อสายตานานาชาติ และส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่เคยได้มีการสะท้อนว่า ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการรับสินบนอีกด้วย

เรื่องนี้ไม่ใช่ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ แต่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ เวิลด์ อีกทั้งเรื่องนี้ยังลุกลามไปหลายวงการ โดยสภาฯ ในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ และมีการตรวจสอบเรื่องนี้ จนอาจนำไปสู่ผลการพลิกคดี สังคมจึงตั้งคำถามว่า การที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะผลจากการพิจารณาของ สนช. ใช่หรือไม่ การเปิดเผยผลการตรวจสอบก็จะทำให้เกิดความชัดเจนว่ามีใครเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้บ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo