General

ยกเลิก ‘ตำรวจมหาดเล็ก 904’ ตั้งหน่วยใหม่ ‘กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ’

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง ยกเลิก กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ตั้ง กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ เพิ่มภารกิจพิเศษ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ “กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ เป็นกองบังคับการ หรือ ส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2563 โดยมีใจความสำคัญคือ การตั้ง กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ประกอบด้วย 10 กองกำกับการ พร้อมทั้งยกเลิก กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

texture 1647380 1280 1

ทั้งนี้ กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ได้ปรับเพิ่มอำนาจหน้าที่เดิม ของ กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 จากมีอำนาจหน้าที่ 9 ภารกิจ โดยเพิ่มเป็น 13 ภารกิจ เช่น การเพิ่มอำนาจหน้าที่ ในการต่อต้านก่อการร้าย ต่อต้านวินาศกรรม ปราบจลาจล ควบคุมฝูงชน และเก็บกู้ระเบิด ในบริเวณรอบเขตพระราชฐาน รวมถึงงานจิตอาสา และฝึกอบรม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ถวายความปลอดภัย สำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาทพระบรมวงศานุวงศ์ ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้แทนพระองค์ซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป และบุคคล ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นพระราชอาคันตุกะ

2. ดำเนินการ เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย และ การถวายพระเกียรติต่อพระองค์ หรือบุคคลที่ต้องมีการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย ในขณะที่เสด็จไป หรือไปยังที่ใดรวมตลอดถึง การรักษาความปลอดภัย ของยานพาหนะ และสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง

3. ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการถวายความปลอดภัย การตรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมการรับเสด็จ ขบวนเสด็จ เส้นทางเสด็จ และที่หมายเสด็จ

4. ปฏิบัติงาน ตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายอื่น อันเกี่ยวกับความผิดทางอาญา เกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง หรืออาวุธสงครามและความผิดที่มีโทษทางอาญา อันเกี่ยวกับความสงบสุข ของประชาชน และความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

5. ต่อต้านการก่อการร้าย และสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย การระงับเหตุฉุกเฉิน และ การป้องกันการก่อวินาศกรรม ทั่วราชอาณาจักร

6. รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปราม การก่อจลาจล และควบคุมฝูงชน ที่มีผลกระทบ ต่อการถวายความปลอดภัย รอบเขตพระราชฐาน

7. ดำเนินการเกี่ยวกับ งานด้านการข่าว ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่มีพฤติการณ์เป็นภัย ต่อความมั่นคง และ องค์พระมหากษัตริย์

8. ปฏิบัติการทางยุทธวิธี และเครื่องมือพิเศษ ให้กับหน่วยปฏิบัติต่าง ๆ และสนับสนุนการปฏิบัติ ในการปราบปรามอาชญากรรม ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

9. ดำเนินการเกี่ยวกับ การตรวจพิสูจน์ และการเก็บกู้วัตถุระเบิด ในการถวายความปลอดภัย รอบเขตพระราชฐาน

10. ปฏิบัติงาน ด้านรถวิทยุสายตรวจ มีหน้าที่ตรวจตรา รักษาความสงบเรียบร้อย ทั่วประเทศ งานสื่อสาร และ ศูนย์วิทยุ สนับสนุนการปฏิบัติงาน ของรถวิทยุสายตรวจ งานรับแจ้งเหตุ และเบาะแสทางโทรศัพท์ ไปรษณีย์ และ สื่ออิเล็กทรอนิกส์

11. งานจิตอาสา ตามกิจกรรม จิตอาสาพระราชทาน

12. ฝึกอบรม ข้าราชการตำรวจ ในภารกิจ ถวายความปลอดภัย อารักขาบุคคลสำคัญ และฝึกอบรมยุทธวิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติหน้าที่ของกองบัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง

13. ปฏิบัติงานร่วมกับ หรือ สนับสนุนการปฏิบัติ ของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือ ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมาย

ทั้งนี้ ประกาศ ณ วันที่ 23 กรกฎาคม 2563

อ่าน กฏกระทรวงฉบับเต็ม ที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo