General

‘กฎแห่งกรรมเราเชื่อว่ายังศักดิ์สิทธิ์’ พระพยอมปลง แพ้คดีโดนยึดที่คืน

พระพยอมปลง แพ้คดี เตรียมย้ายออกจากที่ดิน หลังสู้คดีมานาน บอก “กฎหมายนี้บางทีก็ไม่ให้ความเป็นธรรม แต่กฎแห่งกรรมเราเชื่อว่ายังศักดิ์สิทธิ์ ประเทศไทยเราก็เป็นแบบนี้” 

monk

หลังจากที่สู้คดีมานานหลายปี “พระพยอม กัลยาโณ” หรือ พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลย อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ก็ถูกศาลตัดสินให้เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ในข้อพิพาท ที่เกิดขึ้นกับเจ้าของที่ดินติดวัด

ที่ดินซึ่งตกเป็นข้อพิพาทนี้ ทางมูลนิธิวัดสวนแก้ว ซื้อมาจากโยมคนหนึ่ง ที่ขายให้กับทางวัดในราคา 10 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2547 ซึ่งทางมูลนิธิได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายอย่างถูกต้อง ผ่านทางสำนักงานที่ดิน มีการโอนโฉนดมาเป็นของวัดสวนแก้วเรียบร้อย

อย่างไรก็ดี ในอีก 2 ปีต่อมามีคนมาแสดงตัวว่า เป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว โดยคนที่ขายที่ให้กับทางวัดนั้น ไม่ใช่เจ้าของที่ดินที่แท้จริง แต่ได้สิทธิที่ดินมาจากการยื่นฟ้องครอบครองแบบปรปักษ์ หลังจากอาศัยอยู่บนที่ผืนดังกล่าวมานาน 30 ปี และได้ไปฟ้องต่อศาลเพื่อขอที่ดินคืน ซึ่งปรากฎว่า ระหว่างการฟ้องร้องนั้น ผู้ที่ขายที่ดินให้กับทางวัด กลับยอมความในคดีนี้ ทำให้ศาลสั่งเพิกถอนการครองสิทธิ์ และทำให้โฉนดที่ดินที่ทางวัดถือครองอยู่ กลายเป็นโมฆะ ต้องส่งที่ดินคืนให้กับเจ้าของ

พระพยอมเล่าว่า เมื่อช่วงต้นมิถุนายนที่ผ่านมา มีทนาย และเจ้าของที่ดินได้เดินทางมาที่วัด แจ้งว่า หมดเวลาแล้ว ศาลสั่งแล้ว ให้ทางวัดขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่ให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้

“เมื่อวานนี้ทาง อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เดินทางมาที่วัดสอบถามอาตมาว่า มีหมายไล่ หมายแปะ หรือหมายบังคับคดีมีหรือไม่ ซึ่งทาง อ.ปรเมศวร์ ก็บอกว่าถ้าเรื่องนี้เขารู้ก่อนหลวงพ่อจะไม่เสียเงินสักบาทเดียว”

payom

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกด้วยว่า เรื่องที่ดินไม่มีความยากได้แล้ว แค่รู้สึกแปลกว่า ทำไมเรื่องนี้ คนซื้อถึงกลายเป็นฝ่ายที่มีความผิด

“เรื่องที่ดินนั้น อาตมาไม่ได้มีความอยากได้แล้ว แต่มีความรู้สึกแปลกมากว่าตัวละครทั้งหมด 5 คน คือ ทนาย เจ้าหน้าที่ออกโฉนด คนปั๊มโฉนด คนนำมาขาย ไม่ผิด แต่คนซื้อกลับมีความผิด ตอนนี้ไม่เป็นไรเพราะอาตมาปลงแล้ว จะให้ย้ายออกก็ย้าย เราถือว่ากฎหมายนี้บางทีก็ไม่ให้ความเป็นธรรม แต่กฎแห่งกรรมเราเชื่อว่ายังศักดิ์สิทธิ์ ประเทศไทยเราก็เป็นแบบนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo