General

โพลเผย ‘เกษตรกร’ พอใจ ‘เงินเยียวยา-รมว.เกษตรฯ’

ซูเปอร์โพล เผยผลวิจัย “เสียงของเกษตรกร” พึงพอใจมาตรการเยียวยา และต้องการเข้าถึงแหล่งน้ำ มีที่ทำกิน พลังงานช่วยการเกษตร รวมทั้งอยากให้เพิ่มราคาประกันพืชผลทางการเกษตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เสียงของเกษตรกร กรณีศึกษาตัวอย่างเกษตรกรทั่วประเทศ โดยเก็บข้อมูลทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียล 1,040 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 89.4 ค่อนข้างพอใจถึงพอใจมากที่สุดต่อมาตรการแก้ปัญหาเกษตรกรของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เกษตรกร 1

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.4  ต้องการเข้าถึงทรัพยากรการผลิต เช่น แหล่งน้ำ ที่ทำกิน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด เพื่อการเกษตร ตามด้วร้อยละ 71.5 ต้องการเพิ่มราคาประกันพืชผลทางการเกษตร, ร้อยละ 69.2 ต้องการแหล่งตลาดรับซื้อผลผลิตการเกษตร, ร้อยละ 65.7 ต้องการแก้ปัญหาราคาปุ๋ย และร้อยละ 64.1 ต้องการแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตครบวงจร

เมื่อถามถึงมาตรการดูแลเกษตรกรที่พึงพอใจในยุคของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.9 พอใจเงินเยียวยาเกษตรกร ประกันราคาสินค้าเกษตร ประกันรายได้ รองลงมาคือร้อยละ 65.0 พอใจการดูแลพัฒนาราคาพืชผลทางการเกษตร, ร้อยละ 31.2 พอใจประกันยางพารา, ร้อยละ 19.1 พอใจโครงการป้องกันน้ำท่วม และร้อยละ 18.2 พอใจกักเก็บน้ำแก้ภัยแล้ง ตามลำดับ

โพล 1

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.4 ค่อนข้างพอใจถึงพอใจมากที่สุดต่อมาตรการแก้ปัญหาเกษตรกรของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า ที่น่าสนใจคือ คุณลักษณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกษตรกรอยากได้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.2 ระบุแก้ปัญหาได้จริง, ร้อยละ 64.8 ระบุรวดเร็วฉับไวแก้ปัญหา, ร้อยละ 62.9 ระบุมีความพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรทันที, ร้อยละ 62.4 ระบุติดดินเข้าถึงได้ง่าย และร้อยละ 57.4 ระบุไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ตามลำดับ

 

Avatar photo