General

คลายปม ‘ปล้นคลังอาวุธ’ ยกเคสพิเศษ ยันมาตรการปลอดภัย ‘เคร่งครัด’

โฆษกกองทัพบก ยืนยันทุกหน่วยกองทัพ ปฏิบัติตามระเบียบเก็บอาวุธ ทั้งปิดล็อก จัดเวรยามเฝ้า ยกเคสยิงกราดเกิดจากรู้จักเวรรักษาการณ์ ถือเป็นลักษณะพิเศษเกินระดับปกติที่ไม่คาดคิด

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าการดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยเป็นไปตามระเบียบหรือข้อกำหนดของราชการ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในภาพรวม โดยเฉพาะสถานที่เก็บอาวุธหรือสิ่งหวงห้าม ได้มีระบบการปิดล็อค และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เวรยามเฝ้ารักษาการณ์

1 51

สำหรับในช่วงเวลาปกติจะมีระบบการตรวจสอบ กำกับดูแลที่เคร่งครัดตามนโยบายผู้บังคับบัญชาที่ได้สั่งการและเน้นย้ำให้อยู่เสมอ จึงยันยันได้ว่ามาตรการดูแลคลังอาวุธ และรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธของทุกหน่วยในกองทัพไม่มีปัญหาแน่นอน

ทั้งนี้ สาเหตที่จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ผู้บังคับหมู่ปืนเล็ก หมวดรักษาการณ์ กองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ได้ปล้นอาวุธปืน และกระสุน จากป้อมรักษาการณ์ภายในหน่วย จนเกิดเหตุรุนแรงนั้น มีลักษณะพิเศษเกินกว่าระดับปกติ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลที่ปฎิบัติงานในหน่วยดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์อาจมีความคุ้นเคยและไม่คาดว่าจะเข้ามาจู่โจม ทำร้ายกันด้วยความรุนแรง ถึงขั้นเกิดบาดเจ็บเสียชีวิต

ขณะที่การเข้าถึงคลังเก็บอาวุธได้นั้น ผู้ก่อเหตุต้องใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ และยิงทำลายเพื่อปลดล็อกกุญแจคลังเก็บอาวุธ จึงจะเข้าไปเอาของภายในได้ และขณะนี้ทางหน่วยอยู่ระหว่างดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก

หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์ในส่วนนี้คลี่คลาย จะมีการพิสูจน์ทราบในรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วย โดยเฉพาะกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยามในภาวะปกติกรณีเผชิญเหตุวิกฤต เพื่อนำไปปรับเสริมมาตรการที่ใช้อยู่ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

Avatar photo