General

‘นิทาน’ 9 พลังสร้างคนดี-คนเก่ง

ใครจะรู้ ! แค่ “นิทาน” เล่มเล็กๆ ก็ช่วยเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กน้อย เติบโตเป็นทั้งคนเก่งคนดี  กระชับสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง เด็กรู้สึกเป็นที่รักของพ่อแม่ สร้างทักษะการเข้าสังคม  และมีความสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  

ข่าวคราวการอาชญากรรม การฆ่าฟันมีให้เห็นในทุกๆวัน หลายคนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า “อาชญากร” ที่กระทำรุนแรงต่อผู้อื่น ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก แม้เป็นเด็กน้อยไร้เดียงสา ก็ถูกกระทำไม่ละเว้น คนผู้นั้นถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร และเติบโตอย่างไร หากผู้ปกครองไม่ต้องการเป็นมือสร้างอาชญากร วิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การเอาใจใส่ดูแล และ “นิทาน” ก็เป็นเครื่องมือราคาถูก ที่ช่วยกล่อมเกลาเด็กๆให้เติบโตเป็นคนดีของคนสังคม ขอเพียงมีเวลาให้แก่กัน

fairy tale 1077863 640นพ.ณัฐพงศ์ วงวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า “การเล่านิทาน” ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็ก และเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังเป็นการใช้เวลาร่วมกันภายในครอบครัว อีกทั้งยังสร้างความทรงจำที่ดีให้เกิดขึ้นกับเด็ก

เพราะเรื่องราวในนิทาน เปรียบเสมือนสถานการณ์สมมติ ช่วยให้เด็กได้ฝึกคิดตาม เป็นแบบฝึกหัด อีกรูปแบบหนึ่งที่สนุก และเข้าใจง่าย โดยเด็กที่ฟังนิทานเป็นประจำ จะมีทักษะการเรียนรู้ทางภาษา มีทักษะการฟัง และสรุปความ และเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีสมาธิที่จดจ่อกับการฟัง ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากในการเรียน

baby 1151351 640 1

ด้านนพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า นิทานเป็นเรื่องเล่า ที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การอบรมด้วยบรรยากาศที่มีความสุข และสนุกสนาน ทำให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกสอน และเด็กจะสัมผัสได้ว่าเป็นที่รักของพ่อแม่ เด็กจะชอบฟังนิทาน เพราะนิทานมีเรื่องราวที่สร้างเสริมจินตนาการ ตอบสนองความต้องการของความรัก ต้องการให้คนอื่นสนใจ

นิทาน

ทั้งนี้ประโยชน์ของการเล่านิทาน เป็นการสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ต่อเด็ก 9 ประการ ดังนี้

1.เสริมปัญญาเด็ก นิทานจะช่วยให้เด็กฉลาดทั้งทางปัญญา (IQ) และฉลาดทางอารมณ์ (EQ)

2.ทำให้เด็กช่างคิด ช่างถาม ช่างสังเกต

3.เรียนรู้ภาษา มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษา

4.ฝึกจับประเด็น การเล่าซ้ำจะทำให้เด็กจำได้ทั้งเรื่อง มองภาพรวมเข้าใจเรื่องได้เร็ว

5.ฝึกสมาธิ การตั้งใจฟังนิทาน เป็นการฝึกสมาธิให้เด็ก

6.จินตนาการ การฟังนิทานเป็นการเสริมสร้างจินตนาการ

7.คุณธรรม ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมตั้งแต่เด็ก จากเนื้อหาในนิทาน

8.รักการอ่าน การอ่านนิทานให้ฟังบ่อยๆ ช่วยปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน

9.ความสุข เพราะบรรยากาศการเล่านิทานเป็นความสุขในครอบครัว

“การเล่านิทาน” เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่สามารถเตรียมความพร้อมให้แก่เด็ก ก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่าย และสามารถทำได้ทุกวัน โดยเฉพาะก่อนนอน นับเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และเสริมสร้างความรู้สึกมีคุณค่าของเด็ก และความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

 

 

Avatar photo