General

กรมชลฯ เปิดศูนย์ฯเฉพาะกิจ ‘แก้ภัยแล้ง’ ทั่วประเทศ

กรมชลประทาน เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วงจนถึงมิถุนายนปีหน้า เผยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง มีน้ำรวมกันขณะนี้ 47,377 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขและบรรเทาวิกฤติภัยแล้งปี 2562/63 ขึ้น โดยเครื่องจักรและเครื่องมือ จำนวน 4,316 ชิ้น จะถูกส่งไปยังศูนย์ฯ ใน 6 จังหวัดคือ เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, พระนครศรีอยุธยา และ นนทบุรี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้

กรมชล

ปัจจุบันปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์น้อย รวมทั้งจะมีภาวะฝนทิ้งช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2563 กรมชลประทาน จึงต้องจัดสรรน้ำตามแผนอย่างเคร่งครัดและจริงจัง เพราะหากไม่ดำเนินการตามแผนอาจทำให้เสี่ยงปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอต่อกิจกรรมการใช้น้ำที่จำเป็นได้ และขอให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามและใช้น้ำอย่างประหยัด

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 47,377 ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 62 ของความจุอ่างรวมกันทั้งหมด มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 23,531 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของปริมาณใช้การได้รวมกัน

สำหรับเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก ได้แก่เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 11,157 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุอ่างรวมกันทั้งหมด มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 4,461 ล้าน ลบ.ม. จึงวางแผนส่งน้ำเฉพาะสนับสนุนการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ และไม้ผลไม้ยืนต้น เท่านั้น

Avatar photo