General

คิกออฟลดอุบัติเหตุ ‘ปีใหม่ 63’ ตั้งเป้าไม่มีผู้เสียชีวิตจากขนส่งสาธารณะ

“ศักดิ์สยาม” คิกออฟมาตรการความปลอดภัยเทศกาลปีใหม่ 63 ตั้งเป้าลดยอดตาย ไม่มีผู้เสียชีวิตจากขนส่งสาธารณะ

DSC 3850

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดกิจกรรมบูรณาการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECK คน CHECK รถ CHECK ความพร้อม ก่อนออกเดินทาง” วันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

โดย ขบ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2562 ให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทางจำนวน 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน เป็นต้น ณ สถานบริการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” รวมกว่า 31 องค์กร จุดให้บริการกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ

DSC 3889

ในด้านความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ ให้ดำเนินการกิจกรรม “Checking Point” ตรวจสอบรถโดยสารและพนักงานขับรถ ณ จุด Checking Point อย่างต่อเนื่อง ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะตลอดเส้นทาง ให้ประชาชนมั่นใจว่ารถโดยสารสาธารณะมีความพร้อมในการให้บริการและมีความปลอดภัย

สำหรับการตรวจสภาพความพร้อมของรถ เช่น ตัวถังรถต้องมั่นคงแข็งแรง, ประตูทางขึ้น-ลงเปิดปิดได้ตามปกติ และประตู/ทางออกฉุกเฉินเปิดได้จากด้านใน รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่น ตรวจการมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง, ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย (ความอ่อนเพลีย), ตรวจสมุดประจำรถ, ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ, ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ หากพบการกระทำผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงให้เปลี่ยนรถและพ่นห้ามใช้หรือเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที

DSC 3938

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขบ. โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยทั่วประเทศ สนับสนุนงบประมาณให้จัดกิจกรรม “ตั้งจุดบูรณาการร่วม”

โดย ขบ. และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โครงการ “อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน” จะตั้งจุดบริการทั่วไทย จำนวน 259 แห่ง บริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น สถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้บริการตรวจสภาพรถเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัย ให้ความช่วยเหลือผู้เดินทางกรณีฉุกเฉิน บริการรถยก (บางพื้นที่) บริการนวดผ่อนคลาย บริการผ้าเย็น น้ำดื่ม ข้อมูลเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยว รายชื่ออู่รถที่เปิดให้บริการ เป็นต้น ซึ่งเป็นการให้บริการฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย แสดงถึงการให้ความสำคัญของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจัง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะนักเรียน/นักศึกษา

“ในปีที่แล้วที่มียอดผู้เสียชีวิต 417 ราย ซึ่งท่านนายกฯ ก็มอบหมายให้ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากยอดเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ด้านผู้เสียชีวิตจากรถโดยสารสาธารณะตั้งเป้าว่าจะต้องไม่มีเลย” นายศักดิ์สยามกล่าว

S 17752068

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า นอกเหนือจากมาตรการข้างต้น กรมการขนส่งทางบกยังเข้มงวดเฝ้าระวัง การใช้ความเร็วของรถโดยสารให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยจัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วในเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ เช่น ถนนพระรามสอง ถนนสายเอเชีย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามการเดินรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งดำเนินการตรวจสอบรถและควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการใช้ความเร็วในการขับรถ จำนวนชั่วโมงในการขับรถ การใช้ใบอนุญาตขับรถให้ถูกต้องตามประเภท รวมถึงกำชับในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถ “แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์”

พร้อมขอให้ประชาชนเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7- 8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัยหรือจุดบริการที่ภาครัฐและเอกชนได้จัดเตรียมไว้ให้อย่างน้อยทุก 2-3 ชั่วโมง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

Avatar photo