General

ไทยเฮ! ชิงเก้าอี้ ‘กรรมการมรดกโลก’ สำเร็จ

ไทยประสบความสำเร็จ ได้รับเลือกเป็น 1 ในกรรมการมรดกโลก ร่วมกับ แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย มาลี และโอมาน

S 110518323

วันนี้ (27 พ.ย.) ที่ประชุมสมัชชารัฐภาคีแห่งอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 22 จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ดำเนินการคัดเลือกกรรมการมรดกโลกเข้ามาทดแทนในตำแหน่งที่ว่างลง โดยได้เปิดให้ประเทศสมาชิกลงคะแนนเสียงกันตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผลการนับคะแนนที่ออกมาในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ปรากฎว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จ ได้รับเลือกให้เป็น 1 ในกรรมการมรดกโลก ด้วยคะแนนเสียง 156 เสียง

ประเทศอื่นๆ ที่ได้รับเลือกเช่นเดียวกับไทย รวมถึง แอฟริกาใต้ได้คะแนนเสียง 130 เสียง ไนจีเรีย 128 เสียง มาลี 118 เสียง และโอมาน 95 เสียง

S 110518292

ดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า การลงรับสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ ไทยลงรับเลือกตั้งในโควต้าของประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทย โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และหน่วยงานต่างๆ ได้ทำหน้าที่การขอคะแนนเสียงจากกลุ่มประเทศสมาชิก และได้รับการตอบรับอย่างดีเสมอมา โดยเฉพาะต้องขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ใช้ความสัมพันธ์ทางการทูต ช่วยให้งานครั้งนี้สำเร็จ

หลังจากได้รับตำแหน่งแล้ว ประเทศไทยต้องทำงานอย่างหนักในการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนงาน ในฐานะกรรมการมรดกโลก

S 110518291

ดร รวีวรรณ เปิดเผยด้วยว่า ประเทศไทยต้องเตรียมเสนอชื่อกลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นบัญชีมรดกโลกทางธรรมชาติอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมให้พร้อมในทุกด้าน เพื่อให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเตรียมที่จะนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วยเช่นกัน

S 110755844

ทางด้านนายนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังจากนี้ประเทศไทยต้องทำงานหนักมากขึ้น ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมกำลังผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ รวมทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับคณะกรรมการมรดกโลกให้เข้ามาช่วยสผ.ทำงาน เพื่อช่วยกันผลักดันให้สถานที่ที่ไทยเสนอชื่อเข้าไป ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

Avatar photo