General

‘ธรรมนัส’ ลั่นต้องทำให้ได้ สั่งยึดทันที นายทุนฮุบที่ ‘ส.ป.ก.’

“ธรรมนัส” สั่งตรวจพื้นที่ ‘ส.ป.ก.’ ทั่วประเทศ ยึดคืนที่จากนายทุน คืนเกษตรกร คนยากจนกว่า 8 แสนราย ส่วน“รีสอร์ตวังน้ำเขียว”จ่อตกเป็นของส.ป.ก.ตามกฎหมาย

620700001598

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเรื้อรังเรื่องแนวเขตพื้นที่คร่อมทับกันระหว่างที่ ส.ป.ก.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานว่า ปัญหาดังกล่าวนำไปสู่ปัญหานายทุนบุกรุกสร้างรีสอร์ตจำนวนมาก ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง 2 หน่วยงาน และพื้นที่อื่นๆเปลี่ยนมือจากเกษตรกรไปอยู่มือนายทุนรายใหญ่ ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย และกรณีขยายตัวเป็นชุมชนเมือง เช่น หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า ตนสั่งการให้หาข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ มอบนโยบายให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.ว่าต้องยึดคืนหลวงก่อน หลังจากนั้นต้องจัดสรรให้ประชาชนเท่านั้น ส่วนพื้นที่ที่ไม่เหมาะกับการทำการเกษตร อาจจะทำวิสาหกิจชุมชนเชิงท่องเที่ยว แต่ต้องผ่านคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นไว้แล้ว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศมี 40 ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร ผู้ยากไร้ เข้าทำกินแล้ว 36 ล้านไร่ ยังเหลือ 4 ล้านไร่ที่มีหลายปัญหาที่ยังรังวัดไม่ได้ จึงสั่งให้เลขาฯ ส.ป.ก. ตรวจสอบทุกพื้นที่ ทั้งที่แจกเอกสารสิทธิไปแล้ว นำมาดูทั้งหมดว่าพื้นที่ใดมีปัญหาอย่างไร ทั้งเปลี่ยนมือ ทับซ้อนกับพื้นที่ป่า นายทุนบุกรุกเท่าไร เพื่อนำพื้นที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์มาจัดสรรให้ชาวบ้านที่มีสิทธิตามคุณสมบัติ เพราะมีเกษตรกร และประชาชนยากจนไม่มีที่ดินทำกิน ขึ้นทะเบียนรอพื้นที่ ส.ป.ก.ไว้กว่า 8 แสนราย

“เราต้องเอาชาวบ้านเป็นหลัก หากอยู่อาศัยในพื้นที่ ส.ป.ก. อยู่แล้ว ต่อมามีความเจริญเข้าไป ขยายตัวเป็นชุมชน เช่น หน้า ม.พะเยา  ม.แม่ฟ้าหลวง ถ้าก็ต้องแก้กฎหมายให้เช่าได้ ก็จะพิจารณา กำลังให้ฝ่ายกฎหมายเร่งศึกษา และในส่วนที่อยู่ในมือนายทุนต้องยึดคืนกลับมาให้ชาวบ้านเท่านั้น ผมต้องทำให้ได้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

69514228 2354849134568113 8794071484180987904 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

รายงานจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า พื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 4 ล้านไร่ที่ยังเข้ารังวัดจัดสรรสิทธิไม่ได้ คือ พื้นที่ที่มีปัญหาหลากหลาย เช่น ผู้ถือครองที่ดินขาดคุณสมบัติที่จะได้รับการจัดที่ดินจาก ส.ป.ก. เป็นพื้นที่ทับซ้อน ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ทับซ้อนที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่ที่หน่วยงานราชตั้งที่ทำการแต่ยังไม่มีการขอใช้ที่ดินกับ ส.ป.ก.ให้ถูกต้อง ทับซ้อน พื้นที่นิคมสร้างตนเอง ทับซ้อนพื้นที่นิคมสหกรณ์ ทับซ้อนพื้นที่อุทยาน ทับซ้อนเขตจังหวัดพื้นที่ติดกัน

ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้ร่วมกันทำแผนที่ราชการแบบบูรณาการ 1 : 4000 หรือ one map ถ้ามีผลบังคับใช้ จะแก้ปัญหานี้ได้ไปพอสมควร แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาที่ไม่สามารถใช้แผนที่ดังกล่าวได้ เพราะพื้นที่อุทยาน ยังไม่ดำเนินการขั้นตอนประกาศให้มีผลบังคับใช้ตามแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่ได้ปรับปรุงแนวเขตใหม่ไว้เมื่อปี2543

สำหรับพื้นที่วังน้ำเขียว ถ้าอุทยานแห่งชาติทับลานไปดำเนินการตามข้อสั่งการของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่วินิจฉัยมีคำสั่งไปแล้วให้เร่งกันคืนพื้นที่ ส.ป.ก. แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ก็ไม่ต้องรอวันแม็พ และไม่ต้องยึดรีสอร์ตที่บุกรุกสร้างในพื้นที่ทับซ้อนเพราะสร้างในที่ดิน ส.ป.ก.จะต้องตกเป็นของ ส.ป.ก.ตามกฎหมาย และนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส คือ ไม่ทุบทิ้งรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ โดยยึดคืนมาจากนายทุน นำจัดสรรให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติตรงตามกฎหมาย ส.ป.ก.รายใหม่ ที่ขึ้นทะเบียนกับส.ป.ก.เข้าพื้นที่

Avatar photo