General

ไม่ผ่านเจอย้าย! ‘นครบาล’ เข้ม สอบวัดความรู้ ‘ตร.จราจร’

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดสอบ วัดความรู้ “ตำรวจจราจร” ตั้งแต่ระดับ “รอง ผกก.-ส.ต.ต.” สังกัด บก.น.1-9 ทุก 88 สน. และ บก.จร. กว่า 3 พันนาย หากไม่ผ่านจะพิจารณา “สั่งย้าย” ไปทำงานสายอื่น

traffic 3

พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น.(ผู้ช่วยหัวหน้างานจราจร) เปิดเผยกรณีการสอบวัดความรู้ตำรวจจราจร ปี 2562 ว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการจราจร เพราะเป็นเครื่องมือใช้ทำงานและสามารถชี้แจงให้ประชาชน หรือผู้ถูกดำเนินการจับกุมได้ อธิบายให้เข้าใจว่า ผิดอย่างไร และอยู่ในมาตราใด

“ได้ปรึกษากับ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.(หัวหน้างานจราจร) สรุปได้ว่า เราจะมีการอบรมก่อนในเรื่องของงานจราจร กฎหมายจราจร หลังจากนั้นจึงให้มีการสอบวัดความรู้ประมาณต้นเดือนกันยายน เพื่อประเมินว่าตำรวจจราจร บช.น.มีความรู้ หรือผ่านการสอบหรือไม่อย่างไร”

สำหรับตำรวจที่เข้าหลักเกณฑ์สอบวัดความรู้ มีตั้งแต่ระดับ พ.ต.ท.(รอง ผกก.จร.) – ส.ต.ต.(ผบ.หมู่งาน จร.) สังกัด บก.น.1-9 ทุก 88 สน. และ บก.จร.รวมประมาณ 3,000 กว่านาย วิชาที่สอบเกี่ยวกับความรู้เรื่องข้อกฎหมาย กฎจราจร พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ขนส่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ รวมถึงกฎจราจรใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง

โดยเป็นข้อสอบแบบปรนัย หรือ กากบาท ทั้งหมด 100 ข้อ ข้อสอบไม่ยาก แต่จะให้อ่านไว้ประมาณ 1,000 ข้อ โดยแต่ละ บก.จะได้ข้อสอบไม่ซ้ำกันสลับหมุนเวียนอยู่ใน 1,000 ข้อ ใช้เวลาในการสอบ 1 ชั่วโมงครึ่ง สถานที่สอบทาง บก.จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดในส่วนของตัวเอง ส่วนเกณฑ์ตัดสินต้องสอบให้ผ่าน 80 ข้อขึ้นไป ผลสอบจะออกหลังจากวันสอบไม่กี่สัปดาห์

ในส่วนของผู้ประเมินข้อสอบ เป็นหน้าที่ของ ศฝร.ร่วมกับ รอง ผบก.น.1-9 (งานจราจร) และ รอง ผบก.จร.บทลงโทษสำหรับตำรวจที่สอบไม่ผ่าน ในเบื้องต้น จะให้โอกาส แต่ถ้ายังสอบไม่ผ่าน อาจจะมีคำสั่งให้ย้ายไปสายงานอื่น ซึ่งแต่ละสายงานมีบทกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจน

ตอนนี้ได้ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว ถือว่าให้เวลาเตรียมตัวสอบนานพอสมควร นับเป็นการสอบวัดความรู้ตำรวจจราจรครั้งแรกในปี 2562

Avatar photo