General

เฝ้าระวังเข้มงวด! ‘กฤษฎา’ มั่นใจคุมอหิวาต์สุกรระบาดได้

เฝ้าระวังเข้มงวด! ‘กฤษฎา’ มั่นใจคุมอหิวาต์สุกรระบาดได้ ชี้ใช้แผนปฏิบัติการวาระแห่งชาติ เตรียมพร้อมทุกด่าน

eight col 043 dpa pa 148A3200C30EE9D9

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการรับมือและป้องกันโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่กำลังระบาดและแพร่กระจายในฟาร์มเลี้ยงสุกรประเทศเพื่อนบ้านว่า ได้ดำเนินการป้องกันไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทย โดยใช้มาตรการเชิงรุกมาต่อเนื่องในพื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตนมั่นใจเอาอยู่ เพราะมีมาตรการป้องกันมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น ห้ามนำเข้าสุกรทุกชนิดทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสุกร การเข้มงวดตรวจสอบของด่านตรวจทุกด่านทั้งทางบก ทางน้ำ และท่าอากาศยาน รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญโรคสุกรมาร่วมตรวจสุกรตามฟาร์มต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ครม. ได้เห็นชอบแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ ซึ่งมีการระบาดจากจีน สู่เวียดนาม เข้ากัมพูชา และล่าสุด สปป.ลาว โรคนี้เป็นโรคติดต่อร้ายแรงในสุกร หากติดเชื้อไวรัสพาหะ อัตราการตายของสุกรเกือบ 100% จึงต้องเตรียมพร้อมเต็มที่ป้องกันความเสียหายต่อเกษตรกรที่เลี้ยงสุกร รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่องมูลค่ามหาศาล

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแม้ไม่ได้เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน แต่เป็นโรคระบาดร้ายแรงในสุกร ทั้งนี้แผนเตรียมความพร้อมได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาจัดทำทั้งภาคเอกชน นักวิชาการ จัดให้มีคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรค โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ภาคสหกรณ์ผู้เลี้ยงสัตว์ และภาคเอกชน แผนเตรียมความพร้อมทั้งในระยะเผชิญเหตุการณ์ระบาด การตอบสนองในภาวะฉุกเฉินเมื่อมีการระบาด โดยมีมาตรการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ ส่วนระยะภายหลังเผชิญเหตุการณ์ระบาดนั้นสามารถฟื้นฟูเพื่อปรับสภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรและผู้ที่ได้รับผลกระทบให้กลับสู่สภาวะปกติหรือพัฒนาให้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าเดิม ลดปัญหาการเกิดโรคอุบัติซ้ำ

ทั้งนี้ ครม.ได้อนุมัติแผนใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรควงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 148,542,900 บาท ปีงบประมาณ 2562 เป็นเงิน 53,604,900 บาท ใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในปีงบประมาณ 2563 เป็นเงิน 52,419,000 บาท และปีงบประมาณ 2564 เป็นเงิน 42,519,000 บาท

 

Avatar photo