General

‘อภัยภูเบศร’ สร้าง’กัญชาโมเดล’ ส่งเสริมเกษตรกรปลูกต้นทุนต่ำ ป้อนตลาด

อภัยภูเบศร ได้ฤกษ์ปลูกกัญชา พร้อมลุยสร้างต้นแบบ “กัญชาโมเดล” คุมคุณภาพตั้งแต่คัดสายพันธุ์ จนถึงรักษา ส่งเสริมเกษตรกรปลูกต้นทุนต่ำ ป้อนตลาด

เมื่อเร็วๆนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมกับ เกษตรกรจากวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านดงบัง จังหวัดปราจีนบุรี เพาะต้นกัญชาล็อตแรก หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำการปลูกได้ มีหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม อาทิ นาย พิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

IMG 1717 เรื่อง

นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า  โรงพยาบาลได้รับอนุญาตให้เป็นหน่วยงานที่สามารถ ผู้ปลูก ผลิต และจำหน่าย เพื่อการรักษา ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 กัญชา โดยทางคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติเห็นชอบให้ปลูกได้ เริ่มแรก จำนวน 16 ต้น ใช้สายพันธุ์ที่เกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านดงบังครอบครอง ซึ่งมีเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol : THC) เด่น

สำหรับระยะแรกการปลูกนั้นทำในในตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากต้องการทำเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรที่มีเงินลงทุนไม่สูง ในระยะถัดไปจะพัฒนาการปลูกในระบบกรีนเฮาส์ ต้นทุนต่ำ ร่วมกับบริษัทเอกชนไทยที่มีประสบการณ์ เพื่อขยายขนาดการปลูกให้พอเพียงกับความต้องการของตลาด

ด้าน ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทย และสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า อภัยภูเบศร ศึกษาเรื่องการปลูกกัญชามานาน ทั้งจากปราชญ์ชาวบ้าน ผู้รู้ และเอกสารจากต่างประเทศ จนมีความมั่นใจว่าน่าจะปลูกได้ จึงได้ทำโครงการขอรับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อทำการปลูก

การปลูกเราใช้สองระบบผสมกัน คือ ระบบรากลอย หรือ แอโรโปริกส์ (Aeroponics) และ รากจม หรือ ดีพวอร์เตอร์ (Deep water culture) โดยรากลอยใช้ตอนทำใบ เพื่อทำให้ต้นเติบโตเร็ว ส่วนรากจม ใช้เพื่อเร่งให้ออกดอก โดยให้รากของพืชดูดอาหารได้อย่างทั่วถึง ทำให้การสร้างดอกมีคุณภาพ และเร็วขึ้น ในห้องมีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและแสง เพื่อเพิ่มปริมาณสารสำคัญ และลดการปนเปื้อน ทั้งนี้ต้องรอดูว่าผลจะเป็นไปตามที่ผู้รู้ทั้งหลายได้กล่าวไว้หรือไม่

นพ.นำพล กล่าวเสริมว่า ในช่วงวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสถาปนาโรงพยาบาลครบ 78 ปี ได้จัดประชุมวิชาการ และเตรียมพร้อมนำเสนอข้อมูลอย่างละเอียด ตั้งแต่ขั้นตอนการทบทวนเอกสาร และถอดความรู้จากปราชญ์พื้นบ้าน การปลูก การควบคุมคุณภาพ ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบันมาร่วมให้ความรู้กับประชาชนอย่างถูกต้อง และจะมีการเปิด คลินิกกัญชา

herb 2915337 640

โดยในระยะแรก เป็นการจ่าย CBD oil ( cannabidiol ) เป็นสารสกัดจากกัญชง ซึ่งไม่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ในผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชัก และพาร์กินสันที่ควบคุมไม่ได้ โดยผู้ป่วยทุกราย ต้องผ่านการคัดกรอง และพิจารณาจากแพทย์เฉพาะทาง ที่ได้รับการอบรมการใช้กัญชาจากกรมการแพทย์แล้ว รวมทั้งมีการจ่าย และให้คำแนะนำจากเภสัชกรแก่ผู้ป่วยเป็นรายบุคคล

สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกัญชา สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 037-211-289

Avatar photo