General

สค.แจง ‘สูบบุหรี่ในบ้าน’ ผิดต่อเมื่อ ‘ควัน’ ทำให้คนในบ้านมีปัญหาสุขภาพ-ฟ้องร้อง

สค. ออกโรงแจง “สูบบุหรี่” ในบ้าน เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ต่อเมื่อ “ควันบุหรี่” ส่งผลกระทบ ให้คนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพ มีการแจ้งหรือฟ้องร้อง ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิสูจน์ชัด จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ำโทษของผู้ที่สูบบุหรี่ตามพ.ร.บ. คือ ต้องเข้ารับการบำบัด และเลิกบุหรี่

กรณีที่มีการเสนอข่าวเรื่อง การสูบบุหรี่ในบ้านจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนา และคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ซึ่งเตรียมจะบังคับใช้ 20 สิงหาคม 2562 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ทั้งสิงห์อมควัน และผู้ไม่สูบบุหรี่ ระบุถึงเป็นการสร้างความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่สูบบุหรี่ ขณะที่ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นการริดรอนสิทธิส่วนบุคคล

DSC 6992
เลิศปัญญา บูรณบัณฑิต

วันนี้ (21 มิ.ย.) นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรี และสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  กล่าวชี้แจงว่า กรณีที่เกิดขึ้น มีการกล่าวไปถึงพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเอาผิดกับผู้สูบบุหรี่ในบ้าน และห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้าน ขอชี้แจงว่า ความผิดเรื่องการสูบบุหรี่ในบ้านตามกฎหมายครอบครัวฉบับใหม่ ไม่ได้มีข้อบังคับ หรือห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในบ้านอย่างที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

และหลายคนเข้าใจว่าสูบบุหรี่ในบ้านจะผิดกฎหมายทันทีนั้น ไม่เป็นความจริง โดยกฎหมายฉบับนี้ มีเจตนารมณ์ต้องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่บุคคลในครอบครัว ป้องกันและแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

arguing 1296392 640

“ความรุนแรงในครอบครัว” ตามพ.ร.บ. หมายความว่า การกระทำใดๆที่บุคคลในครอบครัว ได้กระทำต่อกัน โดยเจตนาให้เกิด หรือในลักษณะ ที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ หรือ ชื่อเสียงของบุคคลในครอบครัว หรือบังคับหรือใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมให้บุคคลในครอบครัวต้องกระทำการ ไม่กระทำการ หรือยอมรับการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดโดยมิชอบ

กรณีของการสูบบุหรี่ภายในบ้าน จะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อเมื่อ “ควันบุหรี่” ส่งผลกระทบให้คนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ป่วย และคนในบ้านเดือดร้อน มีการแจ้งหรือฟ้องร้องเกิดขึ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ และมีผลพิสูจน์อย่างแน่ชัดจนสามารถยืนยันได้ว่าควันบุหรี่ ทำให้คนในบ้านป่วยจริง ถึงจะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ. และโทษของผู้ที่สูบบุหรี่ตามพ.ร.บ.คือเข้ารับการบำบัด และเลิกบุหรี่

ย้ำว่า “ การสูบบุหรี่ในบ้านไม่มีความผิดตามกฎหมายอาญา จะผิดกฎหมายอาญา ต่อเมื่อมีการทำร้ายร่างกายกัน ”

ถ้าสูบบุหรี่ในบ้านแล้ว คนในบ้านไม่มีใครได้รับผลกระทบ หรือเดือดร้อน จากการสูบบุหรี่ ก็ไม่มีผลอะไรทางกฎหมาย แต่ย้ำว่าการสูบบุหรี่ในบ้าน อาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ภายในครอบครัว นำไปสู่การทำความรุนแรง ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ซึ่งผู้ที่สูบบุหรี่ อาจหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ภายในบ้าน หรือถ้าจำเป็นต้องสูบ ก็ควรสูบในบริเวณที่ จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับคนในบ้าน หรือบ้านใกล้เคียงกัน

Avatar photo