General

‘ทีวีบี ฮ่องกง’ แจ้งดีเอสไอ ปราบละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีน

ผู้บริหารทีวีบี พร้อมด้วยตัวแทนในไทย เข้าพบดีเอสไอ หารือแนวทางแก้ไขปัญหาละเมิดลิขสิทธ์ของบริษัท

S 8167474

นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สำนักงานใหญ่ฮ่องกง พร้อมด้วยนายไมเคิล ควาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการบริหารสิทธิคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญาของกลุ่มทีวีบี และนายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ตัวแทนลิขสิทธิ์กลุ่มทีวีบีในประเทศไทย ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ละครโทรทัศน์ หรือซีรีส์ในไทย ที่กลุ่มทีวีบีเป็นผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์

นายเดสมอนต์เปิดเผยว่า กลุ่มทีวีบีได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 30-40 ปี โดยมีพันธมิตรหลักในปัจจุบันคือ กลุ่มเอ็มวีทีวีที่ร่วมเปิดธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่งหรือ Over-The-Top (OTT) ให้บริการบอกรับสมาชิกรับชมหนังซีรีส์และช่องรายการจากฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งเสียงพากย์ภาษาไทยและเสียงภาษาจีนในชื่อ MVHub และ TVB Anywhere เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

“ทางบริษัททีวีบีและเอ็มวีทีวีได้ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยการลักลอบนำหนังซีรีส์และคอนเทนท์ของกลุ่มทีวีบีไปเผยแพร่ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตในช่องทางต่างๆ ทั้งแบบเรียกเก็บค่าสมาชิกและไม่เรียกเก็บค่าสมาชิก ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจกับกลุ่มทีวีบีและกลุ่ม เอ็มวีทีวีเป็นอย่างมาก”

S 8167475

ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มทีวีบี ฮ่องกง มีความตั้งใจจะขยายการ ดำนินธุรกิจบันเทิงที่มีคุณภาพสำหรับผู้ชมชาวไทยเพิ่มเติมอีกมาก บริษัท มั่นใจว่า ละครโทรทัศน์หรือซีรีส์ของบริษัท  ยังได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่กลับพบอุปสรรคสำคัญในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทอย่างกว้างขวางในไทย

นายเดสมอนต์ ระบุว่า จุดประสงค์ของการเข้าพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้ ( 24 พ.ค.) เพื่อ ให้ข้อมูลกับทางการไทยถึงแนวทางการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบี ที่ได้เคยดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในไต้หวัน และสิงคโปร์อย่างได้ผลมาแล้ว ซึ่งสามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาสำหรับความร่วมมือระหว่างกลุ่มทีวีบีฮ่องกงกับกรมสอบสวนคดีพิเศษของไทย เพื่อจัดการขั้นเด็ดขาดกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยที่ยังมีอยู่อย่างแพร่หลาย

“การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนัง จำเป็นต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย และใช้กฎหมายหลายฉบับ อาทิ การใช้มาตรการทางกฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายความผิดทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ รวมทั้ง การใช้เทคโนโลยีการตรวจจับเว็บละเมิดลิขสิทธิ์” นายเดสมอนต์กล่าว และว่า กลุ่มทีวีบีพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ในการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

S 8167476

ทางด้านนายชัยยุทธ กล่าวว่า กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ชักชวนให้กลุ่มทีวีบีเข้ามาขยายธุรกิจบันเทิงในไทย ด้วยความเชื่อมั่นในอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย และความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนไทยกับชาวจีน ที่มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมายาวนาน ผ่านสื่อคอนเทนท์ต่างๆ ในรูปแบบ ซีรีส์ละครภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์และสารคดีต่างๆ จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดกว่า 10 ล้านคนในปี 2561

เมื่อปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ของคอนเทนท์ ของกลุ่มทีวีบีฮ่องกง เพื่อเผยแพร่ ในไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

นายชัยยุทธ บอกด้วยว่า การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีนถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อการสร้าง ความเชื่อมั่นในการขยายการลงทุนของกลุ่มทีวีบีฮ่องกง และยังมีกลุ่มธุรกิจบันเทิงอีกหลายกลุ่มที่แสดงความสนใจ จะเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย

Avatar photo