General

เผยเบื้องหลัง ‘สมเด็จพระราชินี – เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา’ เสด็จในขบวนการเสด็จทางสถลมารค

เผยเบื้องหลัง “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี – สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา” เสด็จในขบวนการเสด็จทางสถลมารค

คสช.1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย โพสต์ข้อความระบุเบื้องหลังการเสด็จทางสถลมารคว่า

“…ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการเสด็จทางสถลมารค สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปลี่ยนพระทัยจากการรอรับเสด็จในพลับพลาพิธี เป็นเสด็จในขบวนในฐานะพระราชองครักษ์ เพื่อทรงแสดงถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ ที่จะทรงปกป้องพระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีพ ร่วมกับข้าราชบริพารและประชาชนทุกคน

ดังนั้น เมื่อก่อนขบวนออก 2 ชั่วโมงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา จึงทรงตัดสินพระทัยลงตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าฯ โดยทันที แม้ทรงไม่ได้ทรงเตรียมพระองค์มา เช่นเดียวกันกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ

ประชาชนที่เปล่งเสียงทรงพระเจริญตลอด 6 ชั่วโมงที่เสด็จพระราชดำเนินผ่านนั้น ดังมากจนขบวนไม่ได้ยินเสียงกลองที่ให้จังหวะ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี ทรงแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการทรงเปล่งเสียงกลองใหญ่ให้จังหวะกับขบวนด้วยพระองค์เอง หลังจากนั้นข้าราชพริพารและทุกคนจึงช่วยกันให้จังหวะกับกองทหาร

queen

ประเทศเรามีบุญเหลือเกินที่มีพระมหากษัตริย์และเจ้านายที่เข้มแข็งเช่นนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ คงทรงทราบว่า พระราชยานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทรงสุขสบายอะไร เพราะขยับพระองค์ไม่ได้ รอบๆ ก็มีลวดลายแข็งไม่ใช่บุนวม ที่วางพระบาทก็ยังไม่มีที่ขยับเลย ขบวนใช้เวลาเดินถึงแต่ละวัดก็ชั่วโมงกว่า และเมื่อลงพระราชยานก็ทรงปฏิบัติพระราชพิธีอีกเกือบ 50 นาที เป็นเช่นนี้ทั้ง 3 วัด เมื่อคืนเริ่ม 16.00 น เสร็จหมาย 24.00 น.

แต่เพื่อจะได้ให้ประชาชนได้เห็นในหลวงกันทุกคน ท่านจึงทรงทำตามที่พระมหากษัตริย์รัชกาลก่อน ๆ ได้ทรงปฏิบัติสืบต่อกันมา และนี่คงเป็นเหตุผลที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ทรงตัดสินพระทัยร่วมเสด็จข้างพระองค์ในหลวงตลอดเวลา ด้วยความรัก ห่วงใย และมีน้ำพระทัยที่จะถวายความจงรักภักดีเป็นที่สุด สีเหลือง ๆ ตามข้างทางไม่ใช่ดอกดาวเรือง แต่เป็นสีเสื้อประชาชนที่มาร่วมรับเสด็จชื่นชมพระบารมีกันมืดฟ้ามัวดินเหมือนเช่นเดิม เป็นบุญเหลือเกินที่เกิดมาใต้ผินแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงปกครอง ขอพระองค์ทรงพระเจริญ…”

 

ข้อมูลจาก คุณอธิมุติ กาญจนมณี ภริยา พันโท สมชาย กาญจนมณี รองเลขาธิการพระราชวัง ฝ่ายนโยบายและแผนปฏิบัติการ

ขอบคุณเพจ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

Avatar photo