General

ศาลให้ประกัน ‘ชลธิชา’ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดี ม.112

ศาลให้ประกัน “ชลธิชา” เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีม.112 ย้ำไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ ให้เป็นไปตามกระบวนการ

ภายหลังศาลจังหวัดธัญบุรี อ่านคำพิพากษา นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ในคดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง โดยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา นางสาวชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม จำนวน 150,000 บาท

ศาล 1

ภายหลังยื่นประกันตัวเสร็จ นางสาวชลธิชา ได้เดินออกมาจากศาล โดยมีเพื่อน สส.พรรคก้าวไกล อดีต สส.พรรคก้าวไกล นำโดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สวมกอดให้กำลังใจ

นางสาวชลธิชา ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้มีทั้งหมด 10 คน 9 คนยกฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่มีเพียงตนที่โดนคดี มาตรา 112 ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อ โดยวันนี้ศาลให้สิทธิ์ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เดิม 150,000 บาท แค่เปลี่ยนสัญญาการประกันเท่านั้น

เมื่อถามว่าศาลได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับคดีหรือไม่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวแทนว่า ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมาก เรื่องนี้ นางสาวชลธิชา ได้มีการปราศรัย เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ ในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แก่ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการในพระองค์ และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่ง นางสาวชลธิชา ต่อสู้ว่าเจตนาของตนเองเป็นอย่างไร แต่ศาลก็ยังเห็นว่าผิด จึงพิพากษาให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี ทำให้ต้องอุทธรณ์ต่อไปแค่นั้น

ขณะที่ นางสาวชลธิชา ย้ำว่า ขอปรึกษากับทนายความก่อน พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า นางสาวชลธิชาเป็นคนที่ 2 ที่โดนคดีต่อจาก นาวสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล พรรคมีแนวทางอย่างไร หากคนของพรรคโดนคดีอีก นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นกรณี ซึ่ง สส.ใหม่ของพรรค โดนคดีก่อนเข้ามาในพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo