General

ด่วน! กสทช. สั่งลงดาบ ระงับออกอากาศ ‘โหนกระแส’ 1 วัน

กสทช.สั่งระงับออกอากาศรายการ “โหนกระแส” เป็นเวลา 1 วัน ด้านหนุม กรรชัย” เผยมีเทปรายการบางเทป พลาดมีคำพูดที่ไม่เหมาะสม จึงมีคำสั่งให้หยุดออกอากาศ

สำนักข่าวอิศรา รายงานข่าว อ้างอิงแหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือแจ้ง บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่อง 3 เอชดี แจ้งให้ระงับการออกอากาศรายการ “โหนกระแส” เป็นระยะเวลา 1 วัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรม

ระงับ1

โดยทางบริษัทยังสามารถใช้สิทธิโต้แย้ง โดยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว

โดยรายการ “โหนกระแส” มีกำหนด หยุดออกอากาศเป็นเวลา 1 วัน ตามคำสั่ง กสทช. ในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 นี้ การสั่งระงับออกอากาศรายการ “โหนกระแส” เป็นระยะเวลา 1 วัน ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือน เมษายน 2566 กสทช.เคยมีมติแจ้งแก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ จากปัญหาการออกอากาศรายการ ในหัวข้อ

“ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ” และรายการในหัวข้อ “ศรี ตกลงทนได้ไหม” และ หัวข้อ “ทีนี้ก็ว้าวุ้นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน”

ซึ่งมีการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่วง 3 เอชดี ตามประกาศหลักเกณฑ์การอนุญาตให้บริการกระจายเสียงฯ พ.ศ. 2555 ข้อ 14 (10) ที่กำหนดให้บริษัทฯ จะต้องดำเนินการคัดเลือก จัดหา กำกับดูแลรายการ เนื้อหารายการใด ๆ ที่ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อ

โดยรายการ โหนกระแส หัวข้อ “ศรี ตกลงทนได้ไหม” และ “ทีนี้ก็ว้าวุ้นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน” มติ กสทช. ระบุว่ามีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่จะสร้างความเกลียดชังระหว่างคนในสังคมจนอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง มีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ์ และเสรีภาพของบุคคลอื่น ตลอดจนอาจก่อให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกันของกลุ่มคนต่างๆ ในสังคม รวมทั้งมีการเปิดโอกาสให้แหล่งข่าวกล่าวร้ายหรือพาดพิงบุคคลอื่น ยั่วยุ ด้วยการใช้ภาษาหยาบคายรุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่าหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นซึ่งเป็นจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

ส่วนรายการหัวข้อ “ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ” กสทช.ระบุว่า จะต้องควบคุมสถานการณ์และเนื้อหารายการ ไม่ให้เกิดการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชัง ยั่วยุ บริภาษ ด้วยการใช้ภาษา หยาบคาย รุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่า หรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น หลีกเลี่ยงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพสื่อสารมวลชนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

444761354 813828050732031 8080725680938175096 n

ขณะที่ หนุ่ม กรรชัย พิธีกรรายการโหนกระแส ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคำสั่ง งดออกอากาศ เป็นผลเนื่องมาจาก เมื่อปีที่แล้ว มีเทปรายการบางเทป พลาดมีคำพูดที่ไม่เหมาะสม หลุดออกอากาศไปทางทีวี ทำให้ กสทช. จึงมีคำสั่งให้หยุดการออกอากาศดังกล่าว เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีมาตรการป้องกันอย่างไร  หนุ่ม กรรชัย เผยว่า หลังจากนี้ ทางรายได้เตรียมเครื่องดีเลย์เซ็นเซอร์ ที่จะนำมาใช้ในรายการ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก

สำหรับวันที่ 7 มิถุนายน จะมีรายการพิเศษชื่อโหนกระป๋องมาแทน โดย ออกอากาศเวลาเดิม 12.35 พิธีกรคือ หนุ่ม กรรชัย และ ป๋อง กพล  ถือว่ายังมีมุมดี เพราะสิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วมักดีเสมอ หากรายการโหนกระป๋องได้รับการตอบรับที่ดี ก็มีความเป็นไปได้ที่รายการโหนกระป๋อง จะมาอยู่ในผังของช่องสามในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo