General

‘พัชรวาท’ ส่งทีมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สารเคมี จังหวัดระยอง

“พัชรวาท” ส่งทีมติดตามสถานการณ์สารเคมี จังหวัดระยอง กำชับรายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง สื่อสารข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ และร่วมกับหน่วยงานร่วมแก้ปัญหาเร่งด่วน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมาย นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบ กรณี เพลิงไหม้โกดังสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง และกรณีเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่

สารเคมี จังหวัดระยอง

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า ข้อมูลจากการติดตามสถานการณ์ กรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังสารเคมี จังหวัดระยอง ในพื้นที่ของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อำเภอบ้านค่าย พบว่ายังมีปัญหากากของเสียอันตราย และไอระเหยจากสารเคมีที่ยังคงตกค้างในพื้นที่เพลิงไหม้

ทั้งนี้ กากของเสียตกค้าง มีความเสี่ยงที่จะรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ ส่วนผลการตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในอากาศ มีแนวโน้มลดลงจนไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแบบเฉียบพลัน เหลือเพียงปัญหากลิ่นเหม็นสารเคมี

สารเคมี1

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ. พัชรวาท ได้กำชับให้ตรวจติดตามและเฝ้าระวังปัญหาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และให้เร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหากากของเสียตกค้าง และวิธีการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็ว ใช้องค์ความรู้ที่มีเสนอการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเต็มความรู้ความสามารถ โดยต้องยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ในส่วนกรณีเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด สถานการณ์ตอนนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว และหน่วยงานในพื้นที่กำลังเร่งจัดการความเสี่ยงในส่วนของกากของเสียที่ยังตกค้างในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

สารเคมี

จากผลการตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในอากาศในพื้นที่ชุมชนของ กรมควบคุมมลพิษ สอดคล้องกับหน่วยงานต่าง ๆ คือ ตรวจพบสารอินทรีย์ระเหยง่ายปริมาณเล็กน้อยกระจายตัวในรัศมี 15 กิโลเมตร ในปริมาณที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางการหายใจแบบเฉียบพลัน

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้กำชับให้เร่งตรวจสอบการปนเปื้อนของสารพิษอย่างละเอียดทั้งในดิน น้ำ อากาศ พร้อมรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบเพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลในการใช้ชีวิตต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo