General

หน้าร้อน ความต้องการสูง! คพ. เตือนโรงงานน้ำแข็ง หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ ระวังแอมโมเนียรั่วไหล

หน้าร้อน ความต้องการสูง! คพ. เตือนโรงงานน้ำแข็ง หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ ระวังแอมโมเนียรั่วไหล

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีโรงน้ำแข็งบางละมุง เลขที่ 54 ม.12 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เกิดเหตุการรั่วไหลของสารแอมโมเนียอย่างรุนแรง โดยมีรัศมีกว่า 1 กม และพื้นที่ชุมชนรอบข้าง มีประชาชนเกิดอาการแสบคอ หายใจไม่ออก แสบตา และบาดเจ็บกว่า 141 คน

โรงงานน้ำแข็ง

หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์

และในช่วงฤดูร้อนจะมีความต้องการใช้น้ำแข็งเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องหมั่นตรวจสอบความบกพร่อง การชำรุดของอุปกรณ์ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของแอมโมเนีย รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นต้องหมั่นตรวจโรงงานและซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉิน เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

โรงงานน้ำแข็ง
โรงน้ำแข็งบางละมุง

ผลกระทบจากแอมโมเนีย

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า แอมโมเนีย (Ammonia) เป็นก๊าซไม่มีสี มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว สามารถละลายน้ำและระเหยได้ ติดไฟได้ มีฤทธิ์เป็นด่าง แอมโมเนียถูกใช้เป็นสารทำความเย็นในโรงงานน้ำแข็งและห้องเย็น เนื่องจากราคาถูก ขนส่งและใช้งานง่าย ค่าใช้จ่ายในการจัดการถูกกว่าสารทำความเย็นชนิดอื่น ไม่ทำลายโอโซนในชั้นบบรรยากาศ ไม่ทำให้เกิดภาวะโลกร่อน

การรั่วไหลของแอมโมเนียจะเกิดจากความบกพร่อง ชำรุดของอุปกรณ์ เช่น รอยรั่วของท่อส่งก๊าซ วาล์ว หรือเกิดระหว่างการบำรุงรักษาระบบ เนื่องจากแอมโมเนียสามารถรวมตัวกับน้ำและความชื้น เกิดเป็นแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ (Ammonium hydroxide) ซึ่งมีความเป็นด่างสูง สามารถกัดกร่อนระบบ ทำให้เกิดรอยรั่ว หรือจากการจัดเก็บภาชนะบรรจุแอมโมเนียไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการรั่วไหล

การจัดการเมื่อแอมโมเนียรั่วไหล ต้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากบริเวณ เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากการสัมผัสแอมโมเนีย ใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเป็นฝอยเพื่อจับไอของแอมโมเนีย มีการตรวจวัดความเข้มข้นของแอมโมเนียทั้งบริเวณที่มีการรั่วไหลและบริเวณรอบข้าง ป้องกันไม่ให้แอมโมเนียในรูปของเหลวหรือน้ำเสียที่เกิดจากการระงับเหตุลงสู่แหล่งน้ำ และมีระบบในการจัดการน้ำเสียที่ปนเปื้อนแอมโมเนีย

โรงน้ำแข็ง
โรงน้ำแข็งบางละมุง

หลังจากนั้น ให้ตรวจสอบระบบที่มีการรั่วไหลของแอมโมเนีย เช่น สภาพของท่อส่งก๊าซและวาล์ว พร้อมทั้งดำเนินการแก้ไข และต้องมีการจัดทำแผนการใช้งานและซ่อมบำรุงเครื่องจักร แผนระงับเหตุฉุกเฉิน ระบบการควบคุมและการบำบัดมลพิษ

ผลกระทบต่อสุขภาพของแอมโมเนีย จะเป็นความเป็นพิษเฉียบพลันจากการสูดดมแอมโมเนียในความเข้มข้นสูง ทำให้เกิดอาการตาพร่า กล้ามเนื้ออ่อนแรง การตอบสนองลดลง และไม่รู้สึกตัว เกิดความระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ การบวมของลิ่นไก่ กล่องเสียง และหลอดลม หายใจติดขัด แน่นหน้าอก และหมดสติ รวมถึงเกิดการระคายเคืองบริเวณดวงตา ตาพร่า และอาจสูญเสียการมองเห็น การสัมผัสแอมโมเนียในสถานะของเหลวโดยตรง ทำให้ผิวหนังถูกกัดจากความเย็น (frostbite injury)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo