General

กต.เผยสถานการณ์ชายแดน ไม่มีเสียงปะทะแล้ว ยันช่วยเหลือผู้หนีภัยทุกคน

“โฆษก กต.” เผยสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ไม่มีเสียงปะทะแล้ว แต่ยังเฝ้าระวังใกล้ชิด ยืนยันไทยช่วยเหลือผู้หนีภัยสู้รบทุกคน ยังตกค้างประมาณ 650 คน

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่คณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา เมื่อวานนี้รับทราบ รายงานสถาการณ์ จากฝ่ายความมั่นคงว่า สถานการณ์ ยังไม่แน่นอน มีการขยายพื้นที่สู้รบ ตามแนวชายแดนไทย ที่ติดกับเมืองเมียวดี เพราะยังเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ที่กลุ่มสู้รบต้องการครอบครอง ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น ไม่มีเสียงยิงปะทะเกิดขึ้นแล้ว

ชายแดน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ จะทำหน้าที่ ประสานงานกับต่างประเทศ จากส่วนกลาง พน้อมทั้งสั่งการให้ สมช. เป็นหน่วยงานหลักในการประเมินสถานการณ์ อย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลไทย ยืนยันว่า การสู้รบครั้งนี้ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับเมียนมา ดังนั้น ไทยจะเป็น ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ ตามหลักการสากล เช่นหากเป็นทหารขอหนีภัยเข้ามา ก็จะต้องปลดอาวุธ แต่งกายชุดพลเรือน หากต้องการเดินทางกลับ จะต้องได้รับคำยืนยันว่า กลับไปแล้วปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาก็ส่งพลเรือนเมียนมา กลับไปแล้วเป็นจำนวนมาก ส่วนผลกระทบกับไทยยังไม่รุนแรง โดยเฉพาะ การค้าชายแดน ที่ประเมินว่าเป็นผบกระทบเพียงชั่วคราวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo