Economics

พาณิชย์ ตรวจเข้ม ลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรตามแนวชายแดน ป้องกันของเถื่อนทะลัก ทำราคาในประเทศตกต่ำ

พาณิชย์ ตรวจเข้ม ลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรตามแนวชายแดน ป้องกันสินค้าเถื่อนทะลัก ทำราคาในประเทศตกต่ำ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อธิบดีกรมการค้าภายในได้สั่งการให้เฝ้าติดตาม การนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้นบริเวณพื้นที่ตามด่านชายแดน ที่ใช้เป็นช่องทางในการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะรักษาเสถียรภาพด้านราคาสินค้าเกษตร ให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกรไทยและไม่บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ

นำเข้าสินค้าเกษตร

ตรวจเข้มการลักลอบนำเข้าสินค้าตามแนวชายแดน

จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบสนธิกำลัง นายตรวจชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและ ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่

เฝ้าสังเกตการณ์และตั้งด่านตรวจสอบการลักลอบขนย้าย รวมถึงมาตรฐานของสินค้าเกษตรที่นำเข้า ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด บริเวณพื้นที่แนวชายแดนที่ใช้เป็นช่องทางการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน และตามเส้นทางต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองที่คาดว่าจะใช้เป็นเส้นทางในการขนย้ายสินค้าเกษตร

ซึ่งในช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ลักลอบขนย้ายมันสำปะหลังเส้นไปแล้ว จำนวน 2 ราย ปริมาณ 77 ตันเศษ มูลค่าประมาณ 652,000 บาท

นำเข้าสินค้าเกษตร

ในขณะนี้ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ว่าตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2567 ตรวจสอบพบรถบรรทุกขนย้ายมันสำปะหลังเส้นที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วประมาณ 50 คัน ซึ่งผู้ขนย้ายให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ เฝ้าติดตามตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องในทุกพื้นที่ โดยประสานข้อมูลและสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น

นำเข้าสินค้าเกษตร

แก้ปัญหาราคาสินค้าภายในประเทศตกต่ำ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้เป็นอีกแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ โดยเน้นการป้องปรามมิให้มีการขนย้ายสินค้าเกษตร ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาภายในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกร และไม่บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ ซึ่งเป็นการยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

จึงขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการว่า อย่าลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร เพราะกรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ ทั้งนี้หากพบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตร รวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกรสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นำเข้าสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้ รับอนุญาต หรือไม่แสดงราคารับซื้อหรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo