General

ตัวเลขโควิดพุ่ง! ‘ชลน่าน’ บอกอย่าตระหนก สธ.คุมได้

ตัวเลขโควิด 19 พุ่ง! “ชลน่าน” บอกอย่าตระหนก สธ.คุมได้ ย้ำ ให้สังเกตุอาการตนเอง หากเป็นหวัด รีบตรวจ ATK โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอาการรุนแรง

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 ช่วงหลังสงกรานต์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

แม้ว่าปัจจุบันโรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่ยังไม่มีรายงานการระบาดรุนแรง และที่ผ่านมาได้สั่งการทุกจังหวัดประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อม กำชับทุกหน่วยงานดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

ชลน่าน

เป็นไปตามคาดจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นหลังสงกรานต์

โดยสัปดาห์ล่าสุด วันที่ 14-20 เมษายน 2567 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคโควิด ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,004 ราย เฉลี่ยวันละ 143 ราย แนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามรายงานของกรมควบคุมโรคว่าหลังสงกรานต์จะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นจากการเล่นน้ำสงกรานต์

โดยพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากขึ้นคือ กรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวหลายแห่ง คาดว่าเป็นเพราะส่วนใหญ่มีอาการเหมือนไข้หวัด ทำให้ไม่ระวังป้องกันตนเอง จึงเกิดการแพร่เชื้อมากขึ้น ทั่วประเทศมีผู้ป่วยอาการรุนแรง ปอดอักเสบ 292 ราย ในจำนวนนี้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 101 ราย และเสียชีวิต 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตทุกรายเป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรังซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

จากการติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ายังคงเป็นสายพันธุ์รุ่นลูกของโอไมครอน โดยผู้ป่วยจะมีลักษณะอาการคล้ายหวัด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย ตามตัว ปวดศีรษะ มีน้ำมูก และยังไม่พบว่ามีระดับความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอไมครอนเดิมในปีที่ผ่านมา

ชลน่าน

ป้องกันตนเอง-สังเกตุอาการ รีบตรวจ ATK

ประชาชนทั่วไปสามารถป้องกันตนเองได้ โดยการสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่แออัด บริเวณที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาล รถโดยสารสาธารณะ และให้สังเกตุอาการตนเอง หากมีอาการคล้ายหวัด ให้ตรวจ ATK

เมื่อมีผลเป็นบวก ให้กินยารักษาตามอาการ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ถ้าอาการมากขึ้นให้ไปพบแพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเมื่อมีอาการให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ลดโอกาสการเกิดอาการรุนแรง ขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวลหรือตื่นตระหนก

ชลน่าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo