General

‘เมียนมา’ หนีตายเข้าไทยเกิน 3 พันคน ‘สาธารณสุข’ ยันให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

“กระทรวงสาธารณสุข” เผย ดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม เตรียมยา เวชภัณฑ์ พร้อมเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด ยันไม่กระทบผู้รับบริการชาวไทย ขณะยอดผู้อพยพล่าสุด พุ่งเกิน 3,000 คนแล้ว 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในเมียนมา ขณะนี้เริ่มมีผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และผู้สูงอายุ

เมียนมา

การดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ขณะนี้ ทางฝ่ายปกครองและความมั่นคงของจังหวัดตาก ดูแลความปลอดภัยสถานที่ จัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ไปตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย พร้อมกับดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย

ขณะเดียวกัน ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา จังหวัดตาก ได้แถลงถึงสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดตาก นับถึงช่วงค่ำวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า มีชาวเมียนมาหนีภัยความไม่สงบ ข้ามแม่น้ำเมยมาฝั่งไทยต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนถึงช่วงค่ำรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3,027 คน และตลอดกลางดึก ก็ยังมีผู้อพยพข้ามฝั่งมาอีกหลายร้อยคน

เมียนมา
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ The Irrawaddy – English Edition

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo