General

กปน.รุดตรวจน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา-คลองประปา-น้ำประปา ไม่พบปนเปื้อนแคดเมียม ผู้บริโภคใช้ได้อย่างปลอดภัย

กปน.รุดตรวจน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา-คลองประปา-น้ำประปา ไม่พบปนเปื้อนแคดเมียม ผู้บริโภคใช้ได้อย่างปลอดภัย

การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการตรวจพบกากแคดเมียมเพิ่มอีกจุดในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ในพื้นที่ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซี่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ในถุงบิ๊กแบ็กจำนวน 98 ถุง น้ำหนักประมาณ 150 ตัน ซึ่งสำนักงานเขตบางซื่อได้ประกาศเป็นพื้นที่อันตรายไปแล้วนั้น

ตรวจน้ำ

เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจ ไม่พบปนเปื้อนแคดเมียม

วันที่ 11 เมษายน 2567 กปน.ได้ส่งนักวิทยาศาสตร์ ออกเก็บตัวอย่างน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จุด ได้แก่ บริเวณวัดสร้อยทอง บริเวณคลองบางเขนใหม่ บริเวณวัดเขมาภิรตาราม และ คลองประปาบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำดิบบางซื่อ  โดยตรวจน้ำวิเคราะห์หาปริมาณแคดเมียมในห้องปฏิบัติการฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. ผลปรากฎว่า ไม่พบการปนเปื้อนของสารแคดเมียม (ND-Not Detect)

ตรวจน้ำ

อย่างไรก็ตาม กปน. มีรอบความถี่ในการตรวจสอบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดิบและน้ำประปาตามระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นประจำ ทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายไตรมาส โดยรอบการตรวจแบบละเอียดกว่า 120 พารามิเตอร์ รวมถึงการตรวจหาสารแคดเมียมนั้น จะตรวจรายไตรมาส โดยเก็บตัวอย่างน้ำดิบจาก จุดรับน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี  จุดรับน้ำดิบ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี และหน้าโรงงานผลิตน้ำทุกแห่ง

ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ที่ผ่านมา ไม่พบโลหะแคดเมียม ขณะที่น้ำประปาทั้งในโรงงานผลิตน้ำและท่อจ่ายน้ำทั้งหมด ก็มีการตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน ผลการตรวจสอบ “ไม่พบสารแคดเมียม” มีคุณภาพได้ตามเกณฑ์ค่าแนะนำน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก (WHO)

จึงขอให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ คลายกังวล สามารถใช้น้ำประปาในการอุปโภคบริโภคได้อย่างมั่นใจ มีความสะอาด ปลอดภัยอย่างแน่นอน

ตรวจน้ำ

434763768 803291298491978 9043570185041681198 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo