General

สิ้น ‘สมณะโพธิรักษ์’ เจ้าสำนักสันติอโศก วัย 90 ปี

“สมณะโพธิรักษ์” เจ้าสำนักสันติอโศก อดีตผู้นำกองทัพธรรม ต่อต้านทักษิณ มรณภาพด้วยโรคชรา ในวัย 90 ปี

วันนี้ (11 เม.ย.) มีรายงานว่า เมื่อเวลา 06.40 น. สมณะโพธิรักษ์ ชื่อเดิม มงคล รักพงษ์ เจ้าสำนักสันติอโศก ได้มรณภาพแล้ว  ด้วยโรคชรา ในวัย 90 ปี

สมณะโพธิรักษ์ ได้ก่อตั้งพรรคพลังธรรม โดยมี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นหัวหน้าพรรค ทั้งยังได้มีบทบาททางการเมือง โดยนำพาผู้ปฏิบัติธรรมสันติอโศก เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535

สมณะโพธิรักษ์

รวมถึงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต่อต้านรัฐบาลระบอบทักษิณ ในปี 2549 และ 2551 ทั้งยังร่วมการชุมนุมของ กปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) ในปี 2556 และ 2557

โดยเฉพาะการชุมนุมของ กปปส.นั้น สมณะโพธิรักษ์ และผู้ปฏิบัติธรรมสันติอโศก ได้ปักหลักชุมนุมที่สวนลุมพินีตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2556 ร่วมกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) โดยก่อนหน้านั้น ในปี  2555 ก็ได้เคยเข้าร่วมการชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.)

ทั้งนี้ สมณะโพธิรักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ปี 2477 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ในวัยเด็กอาศัยอยู่กับมารดาที่จังหวัดอุบลราชธานี ภายหลังได้เข้ามาศึกษาชั้นมัธยมที่กรุงเทพฯ เมื่อเรียนจบมัธยมปลายก็ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง แผนกวิจิตรศิลป์ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น รัก รักพงษ์ ก่อนที่จะเข้าอุปสมบทที่ วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ ในคณะธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2513 ได้รับฉายาว่า “พระโพธิรักขิโต

สมณะโพธิรักษ์

ต่อมาในวันที่ 6 สิงหาคม 2518 พระโพธิรักษ์ และคณะ ได้ประกาศ นานาสังวาส กับมหาเถรสมาคม (ประกาศลาออกจากมหาเถรสมาคม) เนื่องจากถูกวิจารณ์ว่านอกรีต จากการปฏิบัติที่เคร่งครัดของพระโพธิรักษ์ และคณะ ได้แก่ ฉันอาหารมังสวิรัติ ฉันอาหารวันละ 1 มื้อ ไม่ใช้เงินทอง นุ่งห่มผ้าย้อมสีกรัก ไม่เรี่ยไร ไม่รดน้ำมนต์-พรมน้ำมนต์ ไม่ใช้การบูชา ด้วยธูปเทียน ไม่มีไสยศาสตร์

จากนั้นพระโพธิรักษ์ และคณะ ได้รับการพิพากษาว่าเป็น ผู้แพ้ ไม่สามารถ เรียกขานตนเองว่า พระ ได้ จึงเรียกตนเองว่า สมณะ แทน และยังคงปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo