General

‘บิ๊กต่าย’ คือใคร? หลัง ‘นายกรัฐมนตรี’ สั่งนั่งรักษาการ ‘ผบ.ตร.’

“บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร คือใคร? หลัง “นายกรัฐมนตรี” สั่งนั่งรักษาการ “ผบ.ตร.”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เข้ามาช่วยที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. รักษาการ ผบ.ตร. นั้น

บิ๊กต่าย

เปิดประวัติ “บิ๊กต่าย” รักษาการ “ผบ.ตร.”

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร หรือ “บิ๊กต่าย” เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2508 ที่อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี และเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 ก่อนจะคว้าปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 41 โดยจะครบวาระเกษียณอายุราชการ ในปี 2569

“บิ๊กต่าย” เริ่มจากการดำรงตำแหน่งรองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบัน “บิ๊กต่าย” ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยเป็นหัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ศปปง.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) หลังจากที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในสายงานบริหารมาแล้วหลายตำแหน่ง

ในช่วงการรับราชการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้ผ่านการทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานกำลังพล สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักงบประมาณ สำนักงานกฎหมาย โรงพยาบาลตำรวจ บังคับการสืบสวนสอบสวน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และกองบัญชาการต่าง ๆ

บิ๊กต่าย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • พ.ศ. 2566 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)
  • พ.ศ. 2563 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)
  • พ.ศ. 2557 – เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบัน มีประสบการณ์การรับราชการมายาวนาน ในหลากหลายตำแหน่งทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ด้วยผลงานและประวัติการทำงานที่โดดเด่น จึงมีการคาดการณ์ว่าเขาจะเป็นตัวเต็งสำหรับการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป หลังจากผู้บัญชาการคนปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK