General

มั่นใจเอาอยู่ ฝุ่น PM 2.5 !! ‘เศรษฐา’ ลั่นยังไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

“เศรษฐา” รับปัญหาฝุ่น PM 2.5 พีคสุดปลายเดือนมีนาคม แต่ยังมั่นใจควบคุมสถานการณ์ได้ ยังไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า  คาดว่าปลายเดือนมีนาคม เป็นช่วงที่สถานการณ์จะพีคสุด ซึ่งรัฐบาลไม่ย่อท้อ โดยจะพยายามทำงานต่อไป

พื้นที่ภัยพิบัติ

ขอย้ำว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้กับประชาชน เพื่อไปดูแลประชาชนในพื้นที่ ดูแลทรัพยากรของชาติร่วมกัน และจะต้องไปดูว่าตรงไหนที่งบประมาณลงไปแล้วจะต้องไม่มีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งคำถาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ว่าทำไมไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า งบประมาณมีให้อยู่แล้วทุกวันนี้เราทำอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยัง รัฐบาลให้งบกลางมากกว่าที่ออกงบฉุกเฉินอีก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลออกให้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการแจกหน้ากากอนามัย แต่อย่างที่บอกเป็นเรื่องของปลายเหตุ แต่เป็นสัญลักษณ์ ก็เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องที่มีประเด็น ต้องช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการประเมินสถานการณ์ขนาดนี้จะสามารถควบคุมฝุ่น PM 2.5 ได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคาดหวังด้วย ตนไม่ได้บอกว่าอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ดี แต่เลวร้ายน้อยกว่าปีที่แล้วในบางพื้นที่ แต่ก็ยังสูงอยู่ดี และต้องทำงานกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo