General

‘ธรรมนัส’ สั่งลุยตรวจ โรงแรม-รีสอร์ท ปากช่อง โคราช หลังพบนายทุนถือครองที่ ส.ป.ก.กว่า 29 แปลง

“ธรรมนัส” สั่งลุยตรวจ โรงแรม-รีสอร์ท ปากช่อง โคราช หลังพบนายทุนถือครองที่ ส.ป.ก.กว่า 29 แปลง ย้ำผิดจริงต้องรื้อ

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เข้าตรวจสอบพื้นที่ตั้งโรงแรมและรีสอร์ตของนายทุนที่มีชื่อในเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ใน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่เชื่อมโยงจุดหลักหมุด ส.ป.ก.เขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และบ้านจัดสรร บริเวณภูเขาวังหิน นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2567

ธรรมนัส

นำร่องลุยตรวจที่ปากช่อง พบนายทุนถือครองที่ส.ป.ก.กว่า 29 แปลง

โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ตรวจสอบผู้ที่ได้รับเอกสาร ส.ป.ก. ทั่วประเทศว่าเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่ หรือเป็นนายทุน โดยรื้อทั้งหมดที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบและวัตถุประสงค์ คาดว่ามีกว่า 2 ล้านไร่ โดยจะนำร่องก่อนที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจน และจากการตรวจสอบพบว่าผู้ได้เอกสาร ส.ป.ก.4-01 เป็นนายทุน เจ้าของโรงแรม รีสอร์ต ถือครองเอกสาร ส.ป.ก.4-01 กว่า 29 แปลง

ธรรมนัส

นายธนดล กล่าวต่อว่า วันนี้จะเข้าตรวจสอบว่าพื้นที่คาบเกี่ยวอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. และพื้นที่นิคมสร้างตนเอง มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนมา เพื่อนำมาประเมินก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากพบว่ากระทำผิดจริง จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก โดยให้เพิกถอนสิ่งปลูกสร้าง

ถ้าผู้ประกอบการไม่ยอมเพิกถอน ก็จะแจ้งความดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ม.3 (15) ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ ยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติหรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบ ด้วยกฎหมายอันมีลักษณะเป็นการค้า ทั้งนี้ การลงพื้นที่ใน ปากช่อง นครราชสีมา จะเป็นหมุดหมายแรกที่ดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดทั่วประเทศ

ธรรมนัส

เงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิในที่ดินส.ป.ก.

นายธนดล กล่าวต่อว่า เงื่อนไขในการเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม ที่ คปก. ต้องเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อยกระดับ สามารถนำโฉนด ส.ป.ก.4-01 ไปประกันตัวผู้ต้องหาได้ รวมทั้งนำไปเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรได้ ส่วนผู้มีสิทธิได้รับการจัดที่ดิน ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ระบุ ผู้มีสิทธิได้รับการจัดที่ดิน ส.ป.ก. มี 3 ประเภท ที่มีสัญชาติไทย

  1. เกษตรกร เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักอยู่แล้ว โดยใช้เวลาส่วนใหญ่ในรอบปี เพื่อประกอบเกษตรกรรมในท้องถิ่นนั้น
  2. ผู้ประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรรเป็นหลัก ผู้ยากจน มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จบการศึกษาทางเกษตรกรรมไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
  3. สถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร ชุมชนสหกรณ์การเกษตรตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ ผู้ที่ผ่านตามเขื่อนไขก็มีสิทธิ ส่วนนอกเหนือจากนี้ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์และระเบียบเงื่อนไข ไม่สามารถถือครองและเข้าไปทำประโยชน์พื้นที่ ส.ป.ก. ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo