General

ปปง. เผยตัวเลขระงับธุรกรรม ‘บัญชีม้า’ แล้วกว่า 3 แสนบัญชี เร่งหามาตรการระงับ-ปราบให้เร็วขึ้น

ปปง. เผยตัวเลขระงับธุรกรรม “บัญชีม้า” แล้วกว่า 3 แสนบัญชี เร่งหามาตรการระงับ-ปราบให้เร็วขึ้น ย้ำรับจ้างเปิดบัญชีเสี่ยงเจอคดีฟอกเงิน โทษหนักคุก 10 ปี

นายพีรธร วิมลโลหการ ผู้อำนวยการกองกำกับและตรวจสอบ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยถึง มาตรการป้องกันและปราบปรามบัญชีม้าว่า ที่ผ่านมา ปปง.ได้แจ้งรายชื่อ ของผู้ต้องหาในคดีบัญชีม้าไปยังสถาบันการเงิน เพื่อระงับการทำธุรกรรมผ่านทางโมบายแบงค์กิ้งแล้วกว่า 30,000 รายชื่อ และระงับบัญชีแล้วกว่า 300,000 บัญชี

บัญชีม้า

เร่งหามาตรการระงับบัญชีปราบรามให้เร็วขึ้น

แต่กลุ่มผู้มีรายชื่อดังกล่าวยังสามารถทำธุรกรรมการเงินผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารได้ แต่มองว่ากลุ่มผู้ใช้บัญชีม้าจะไม่กล้าเข้ามาทำธุรกรรมด้วยตนเอง เนื่องจากจะมีร่องรอยพยานหลักฐานในการแจ้งข้อกล่าวหาการกระทำความผิด ประกอบกับมีการประสานการทำงานร่วมกับศูนย์ AOC 1441 เพื่อแจ้งรายชื่อ ผู้ที่เปิดบัญชีม้าให้ธนาคารได้เร็วขึ้น ซึ่งผลจากการดำเนินการดังกล่าวทำให้ปัญหาบัญชีม้าลดลง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลดำเนินการดังกล่าว ยอมรับว่ายังไม่น่าพอใจเท่าที่ควร หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังจะต้องเร่งหามาตรการเพื่อให้ระงับและปราบปรามบัญชีม้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

บัญชีม้า

รับจ้างเปิดบัญชีอาจเจอข้อหาฟอกเงิน โทษหนักคุก 10 ปี

พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงโทษของการรับเปิดบัญชีม้าที่มากกว่าเงินที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กับผู้อื่น โดยผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโอกาสถูกจับกุมในความผิดฐานฟอกเงินซึ่งมีโทษสูงถึง 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ

บัญชีม้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo