General

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนลามไม่หยุด 400 จุด ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ขึ้นสูง

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนลามไม่หยุด 400 จุด ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ขึ้นสูง กระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างหนัก

ศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานจุดความร้อนจากการตรวจจับของดาวเทียม ช่วงเช้าวันนี้ พบจุดไฟป่าสูงถึง 323 จุด พบไฟป่าหนักสุดในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในขณะจุดไฟป่าของวันที่ 11 มีนาคม 2567 เกิดจุดความร้อน 427 จุด สูงสุดของภาคเหนือทั้งหมด พบว่าไฟป่าได้เกิดขึ้นอย่างหนักในแทบทุกพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ไฟป่า

หลังจากที่ทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมหน่วยงานด้านป่าไม้ และ 17 จังหวัดภาคเหนือ สั่งยกระดับมาตรการเข้มงวด ปรับรูปแบบ การจัดกำลังดับไฟป่า พร้อมสั่ง “ปิดป่า” ห้ามเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รุนแรง บังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด เน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ปฏิบัติการด้วยความแม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ไฟป่า

ล่าสุดเช้าวันนี้ ศปก.ไฟป่า ทส. (ส่วนหน้า ภาคเหนือ) ขอส่งรายงานข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) 17 จังหวัดภาคเหนือ วันนี้ (12 มี.ค.67) รอบเช้า เวลา 02.19 .พบจุดไฟป่าในแม่ฮ่องสอน จำนวน 323 จุด สูงที่สุดในภาคเหนือ ขณะที่ค่า PM 2.5 ของ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนวัดได้ 225 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ อำเภอปาย ตำบลเวียงใต้ วัดได้ 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ขอบคุณภาพ คนล้านนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo