General

ระวัง!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เล็งเป้าลวงผู้สูงอายุ แนะ 6 หลักป้องกันภัยโลกออนไลน์

ตำรวจเตือนลูกหลาน เฝ้าระวังผู้สูงอายุ วัยเกษียณ ตกเป็นเป้าหมายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง พร้อมแนะหลักป้องกันผู้สูงวัยจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์

ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง ลูกหลานเฝ้าระวัง! แก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหาผู้สูงอายุ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันภัยบนโลกออนไลน์ โดยระบุว่า

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ในช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าหมายหลอกลวงไปที่ กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้เกษียณโดยเฉพาะ ซึ่งมีรูปแบบคำหลอกลวงที่หลากหลาย เช่น อ้างเป็นประกันสังคม , เงินบำเน็จบำนาญ และสรรพากรเป็นต้น เหยื่อจะถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน บางคนสูญเงินเก็บทั้งหมดในชีวิตก็มีให้เห็นเช่นกัน

ตามหลักจิตวิทยา ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจ เกิดพฤติกรรม หงุดหงิด ดื้อ เอาแต่ใจ ไม่ยอมรับฟังผู้อื่น มาจากปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และเรื่องความทรงจำ การได้ยินมองเห็น สติสัมปชัญญะที่เสื่อมถอยตามอายุ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไม่รู้ตัวว่าโดนหลอก บางครั้งดื้อรั้นไม่เชื่อผู้อื่น

มิจฉาชีพเล็งเห็นว่า ผู้สูงอายุสามารถถูกหลอกได้ง่าย และบางคนมีเงินเก็บตลอดชีวิตที่เยอะ เลยพยายามพุ่งเป้าไปที่ผู้สูงอายุ มิจฉาชีพมักใช้เทคนิคจิตวิทยาการโน้มน้าว 2 ประเภทหลัก ๆ คือ การอ้างอำนาจ (authority) และการกดดันโดยการจำกัดเวลาหรือจำนวนรางวัลตอบแทน (scarcity) ทำให้เหยื่อรู้สึกเชื่อใจและไว้ใจ

ผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ยังใช้การโน้มน้าวทางอารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น จงใจจำกัดระยะเวลา ทำให้เหยื่อเร่งรีบโอนเงินเพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ และหลงเชื่อว่าตนจะได้รับผลตอบแทนตามที่ผู้หลอกลวงสัญญาไว้ ซึ่งไม่ได้เสียแค่เงินทองเท่านั้น บางคนต้องเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไป

แนะ 6 หลัก ป้องกันผู้สูงวัยจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอแนะนำ 6 หลักที่ป้องกันผู้สูงวัยจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ ดังนี้

1. อย่าเพิ่งรีบเชื่อในทันที

2. เปรียบเทียบข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง

3. อย่าเพิ่งรีบแชร์

4. เลือกเข้าชมเฉพาะสื่อที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

5. หากสงสัยให้สอบถามจากแหล่งที่ถูกอ้างถึง

6. ปรึกษาลูก-หลาน ก่อนจะเชื่อ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอเตือนให้ลูกหลานคอยเฝ้าระวังผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ในบ้าน หมั่นให้ความรู้เท่าทันโลก หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo