General

‘พัชรวาท’ สั่งด่วนออกระเบียบจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ประชาชนถูกลิงทำร้าย

พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งการด่วน ให้ออกระเบียบที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา กรณีประชาชนถูกลิงทำร้าย

ตามที่มีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีหญิงสาวคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ถูกลิงแสมทำร้ายจากการเข้าแย่งอาหาร จนประสบเหตุล้มลงได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ต่อมาข่าวแจ้งว่า หญิงสาวรายดังกล่าวได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อหาผู้รับผิดชอบ นั้น

เงินช่วยเหลือเยียวยา

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมหญิงสาวที่ถูกลิงทำร้ายแล้ว เพื่อซักถามอาการบาดเจ็บ และหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้​ พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการเพิ่มให้ลิงเป็นชนิดสัตว์ป่า ที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบเหตุได้ ตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า​ทำร้าย

ลิง2

ทั้งนี้ จากเดิมกำหนดให้จ่ายเงินช่วยเหลือ เยียวยาได้เฉพาะกรณีที่ถูกช้างป่าและกระทิงทำร้าย เพื่อให้สามารถนำเงินอนุรักษ์​สัตว์ป่า​ มาช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกลิงทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ​การช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ จ่าย​เงินเยียวยา จำนวน​ 1 แสนบาท​ กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท​ และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์

ลิง3

นายอรรถพล​ฯ อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้อง แนะนำให้ติดไฟส่องสว่างมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้าย เพื่อให้ผู้คนสังเกตเห็นลิงได้ชัดเจน และติดป้ายเตือนระวังลิงทำร้ายร่างกาย

ในส่วนของลิงแสมตัวดังกล่าว คาดว่าเป็นลิงในกลุ่มประชากรใหม่ ที่แยกตัวออกมาจากฝูงลิงเดิมที่แออัด และอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ลิงออกมารวมฝูงใหม่ ใกล้พื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งอาหาร เช่น ตลาดนัด หรือในพื้นที่ชุมชน

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าติดตามเพื่อจัดการแก้ไขปัญหา ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ซึ่งดำเนินการร่วมกับจังหวัดลพบุรี เพื่อให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo