General

‘กรมอุตุนิยมวิทยา’ เตือน! 5 จังหวัดร้อนตับแตก!! อุณหภูมิจ่อทะลุ 44 องศา

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือน! ปีนี้อากาศร้อนจัดต่อเนื่อง คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 43.0-44.5 องศา เผย 5 จังหวัดร้อนตับแตก!! อุณหภูมิจ่อทะลุ 44 องศา

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 โดยคาดการณ์ฤดูร้อนปีนี้ ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน 35.0-38.0 องศาเซลเซียส โดยคาดการณ์อุณหภูมิสูงที่สุด 43.0-44.5 องศาเซลเซียส ซึ่งใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับสถิติของประเทศไทย (44.6 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 และ อ.เมือง จ.ตาก เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566)

5 จังหวัดที่อาจจะมีอุณหภูมิมากกว่า 44 องศาเซลเซียส ได้แก่

  • แม่ฮ่องสอน
  • ตาก
  • สุโขทัย
  • อุตรดิตถ์
  • อุดรธานี

ทั้งนี้ ช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคม จะมีอากาศร้อนจัดต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดภัยและโรคที่มีสาเหตุมาจากอากาศร้อน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง เช่น ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็ก จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ๆ และหมั่นตรวจสอบดูแลคนในครอบครัวให้เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปีนี้อุณหภูมิสูงสุด 43.0-44.5 องศาเซลเซียส แต่ความรู้สึกของมนุษย์หรือค่าดัชนีความร้อน หรือ Heat Index อาจสูงมากกว่า ซึ่งอยู่ในระดับอันตรายมากในบางวัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ส่วนมากบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งประกอบด้วยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อน ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK